Dạy làm người còn bất cập!

Cập nhật, 07:17, Thứ Sáu, 09/08/2019 (GMT+7)

“Người ta nói rằng anh dạy cơ bản được quốc tế đánh giá tốt, nhưng dạy đạo đức, dạy làm người còn bất cập, chưa dành thời gian, giáo trình, chương trình, thời lượng cần thiết. Cho nên, một bộ phận học sinh, sinh viên vi phạm đạo đức lối sống gây bức xúc xã hội”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018- 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019- 2020 mới đây.

Thủ tướng đã chỉ ra đúng thực tế hiện nay, vấn đề đạo đức, lối sống của học sinh trong trường học đang bộc lộ rõ nhiều điều đáng phải suy ngẫm. Đó là tình trạng học sinh vi phạm nội quy nhà trường, vi phạm pháp luật như tham gia vào các tệ nạn xã hội, gây mất trật tự an ninh hay đánh nhau, bỏ học… vẫn diễn ra rất phổ biến. Cùng với đó, hành vi nói tục, thiếu lễ độ với giáo viên và người lớn cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều trong lứa tuổi học sinh.

Số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy, tính trên phạm vi toàn quốc có khoảng 1.600 vụ học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học trong một năm học, trung bình xảy ra khoảng 5 vụ/ngày. Dư luận hẳn còn nhớ vụ việc một học sinh đâm thầy giáo trọng thương ngay trước cổng Trường THPT Trần Hưng Đạo (Hải Dương) từng gây xôn xao hồi cuối năm ngoái. Nhiều người cho rằng đây là sự việc đau lòng của ngành giáo dục.

Không chỉ vậy, gần đây những vụ việc nghiêm trọng như giáo viên thông đồng nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, nhà giáo ngược đãi học sinh cũng gây bức xúc và lo lắng trong xã hội. Dạy làm người phải song hành với dạy kiến thức, đào tạo nghề.

Thủ tướng cho rằng“dạy đạo đức, dạy làm người còn bất cập, chưa dành thời gian, giáo trình, chương trình, thời lượng cần thiết”. Thủ tướng chỉ đạo, năm học 2019- 2020 này, phải tạo chuyển biến căn bản trong đạo đức, lối sống, kể cả kỹ năng sống trong học sinh, sinh viên; đồng thời cũng yêu cầu trình Thủ tướng ban hành chỉ thị về vấn đề này để triển khai ngay trong năm học mới. 

HOÀNG HÀ