Cùng diệt muỗi

Cập nhật, 07:18, Thứ Tư, 14/08/2019 (GMT+7)

Sáng, tin nhắn từ VinaPhone gửi đến khuyến cáo người dân về tình hình dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp trên cả nước. Điều đó cho thấy dịch bệnh sốt xuất huyết đến hồi báo động đỏ. Đừng nên bàng quang với thông tin này!

Theo thống kê chưa đầy đủ, cả nước có trên 125.000 người mắc sốt xuất huyết, 16 người tử vong vì căn bệnh này. “Sốt xuất huyết tại Đăk Lăk tăng hơn 15 lần, 2 người tử vong”, “Đồng Nai: Một phụ nữ tử vong do sốt xuất huyết”, “Báo động đỏ: Sốt xuất huyết ở người lớn tăng nhanh” là những dòng tít đầy e ngại trên báo chí thời gian gần đây, cảnh báo sốt xuất huyết không “e dè” ai nếu ta không tuyên chiến loại trừ nó.

Đừng nghĩ rằng trẻ em mới bị sốt xuất huyết, còn người lớn thì không (Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã tiếp nhận và điều trị đến 27 ca người lớn nhập viện vì sốt xuất huyết, dù chưa bắt đầu vào mùa cao điểm của dịch).

Hiện đã vào cao điểm mùa dịch, cộng với thời tiết diễn biến bất lợi, các đợt nắng nóng kéo dài xen kẽ các đợt mưa lớn làm cho muỗi truyền bệnh phát sinh và phát triển mạnh. Các chuyên gia đều dự báo thời gian tới số mắc sẽ tiếp tục gia tăng và bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có chỉ thị về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Các sở y tế tỉnh- thành cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch, kiên quyết không để dịch lan rộng và kéo dài…

Sốt xuất huyết có thể gây nên các biến chứng nặng, tỷ lệ tử vong cao. Hiện nay, vẫn chưa có vaccine hay thuốc đặc trị cho sốt xuất huyết dengue. Vì vậy, hãy cùng diệt muỗi bằng việc làm thiết thực nhất là lật úp các dụng cụ có nước, không cho muỗi đẻ trứng hay thả cá bảy màu vào các lu nước để diệt lăng quăng là biện pháp đơn giản, hiệu quả nhất!

HOÀNG HÀ