Tội phạm mới

Cập nhật, 07:10, Thứ Tư, 05/06/2019 (GMT+7)

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an vào sáng 4/6, bên cạnh nội dung phòng chống tội phạm mua bán ma túy, giết người, xâm hại phụ nữ trẻ em thì vấn đề điều tra, xử lý các vụ gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 cũng được các đại biểu Quốc hội quan tâm, chất vấn.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, nếu như ma túy đang là tội phạm của các loại tội phạm khác thì gian lận trong thi cử là loại tội phạm mới. Có thể những năm trước đã có tình trạng gian lận trong thi cử, song đến kỳ thi năm rồi mới phát hiện. Đây là thủ đoạn mới, thủ đoạn này cũng rất tinh vi, lần đầu phát hiện ra.

Nhận định đây là vi phạm nghiêm trọng, gây mất lòng tin trong nhân dân, Bộ Công an sẽ kiểm tra, giám sát, kể cả sử dụng biện pháp kỹ thuật, phát hiện ra gian lận thi bằng khoa học kỹ thuật hiện đại. Đây cũng là thách thức lớn của Bộ Công an.

Trước đó, tại phiên thảo luận “gian lận thi cử”, đại biểu đã làm nóng nghị trường. Nếu như trước kia, tiêu cực trong thi cử diễn ra nhỏ lẻ thì ngày nay hành vi gian lận có tổ chức, quy mô lớn, tinh vi hơn, diễn ra ở nhiều địa phương, do những người có chức có quyền, có tiền, có thế lực trong và ngoài ngành giáo dục thực hiện. Chính hành vi gian lận này đã đánh mất cơ hội, cướp mất tương lai của các cháu học thật và thi thật.

Hành động gian lận thi cử đang làm băng hoại nền tảng xã hội, nền giáo dục của nước nhà, khiến xã hội không khỏi lo lắng. Nguyên nhân được đại biểu đưa ra là do những giải pháp của ngành giáo dục hiệu quả thấp; ngành không mạnh dạn đối diện với sự thật để làm cho kết quả học tập trở nên thực chất. 

HOÀNG HÀ