Cây cầu mà biết nói năng...

Cập nhật, 04:28, Thứ Sáu, 31/05/2019 (GMT+7)

Công trình xây cầu dân sinh bắc qua sông Đồng Cổ ở xã Hồng Quảng (huyện Thanh Miện- Hải Dương) đã xảy ra sự cố bị sập khi trụ cầu đang được xây.

Vụ việc được một số người dân quay clip, đưa lên mạng xã hội và gây xôn xao dư luận, với thông tin cho rằng trụ cầu này được xây chỉ bằng gạch, xi măng mà không có cốt sắt, thép bên trong (!?)

Nhiều người xem xong bản tin và hình ảnh thì không nói nên lời. Tại sao một công trình- dù là cầu dân sinh- sẽ có nhiều phương tiện, con người qua lại mà lại bị làm ăn gian dối như thế? Cũng còn may là công trình “bất nhẫn” quá nên sụm luôn, cũng là cách cứu một tai nạn kinh hoàng sau khi cầu được khánh thành.

Trước đây, ở Đà Nẵng cũng có tình trạng không thể “múa rìu qua mắt bão”, vì qua cơn bão số 9, đã phát hiện nhiều công trình bị rút ruột nghiêm trọng, như tuyến đường du lịch ven biển của Đà Nẵng với những đoạn kè ngốn không ít tiền bị sóng đánh rời rã ra; một số trụ điện bị bão quật lòi ra chân không móng. Rồi tình trạng trụ cột điện trộn đất, đổ bê tông cốt sắt bằng cọc tre,... Và không ít công trình tiền tỷ phải “đắp chiếu” vì không thể sử dụng xảy ra đây đó...

Khi người dân đang rất bức xúc trước nạn tham nhũng, lãng phí và Đảng, Nhà nước đang có nhiều giải pháp ngăn chặn thì lẽ nào nhẹ tay với tình trạng “rút ruột” công trình, trong khi đây được đánh giá là công đoạn cuối của một chuỗi tham nhũng trong xây dựng cơ bản.

“Rút ruột” công trình không chỉ gây thiệt hại lớn tài sản cho Nhà nước mà điều nguy hiểm ở chỗ đã gây ra thiệt hại về tính mạng người sử dụng công trình.

HOÀNG HÀ