"Đổ dầu vào lửa"!

Cập nhật, 05:49, Thứ Sáu, 05/04/2019 (GMT+7)

Đang hồi hộp chờ cái hóa đơn tiền điện tháng 3 thì có phiếu thu tiền nước tăng gấp đôi tháng trước.

Có nghe giá nước sinh hoạt ở TP Vĩnh Long sẽ tăng khoảng hơn 10% một khối nhưng hóa đơn tăng gấp đôi số tiền tháng trước. Không phải 1-2 hộ mà cả xóm tăng đều như vậy! Nhân viên thu tiền giải thích, tính lùi tính tới gì đó, không ai hiểu (!?)

Lý giải về mức tăng giá xăng dầu lần này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phân tích: Chính phủ quyết định tăng giá điện từ ngày 20/3, trong khi trước đó, ngày 18/3 là thời điểm điều chỉnh giá xăng và giá xăng thế giới đang tăng. Song, để tránh tình trạng tăng giá kép 2 mặt hàng cùng một lúc, Chính phủ quyết định không tăng giá xăng vào ngày này.

“Chúng ta đã phải dùng quỹ bình ổn xăng dầu để bù, ví dụ xăng E5 phải bù 2.042 đ/lít, trước đó là khoảng 2.800 đ/lít; xăng RON 95 bù 1.304 đ/lít để giữ giá. Sau 15 ngày, giá xăng tiếp tục tăng. Nếu chúng ta không bù thì giá xăng vẫn cao hơn mức bình thường”- đại diện Bộ Công thương cho biết.

Thừa nhận “không ai muốn” việc tăng giá xăng này, “kể cả chúng tôi”, song Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trấn an, giá xăng hiện nay đang “theo đúng thị trường thế giới”.

“Kể cả tăng nhiều hay ít đều không tốt. Nhưng để giữ mức tăng như vậy với xăng E5 thì quỹ bình ổn đã phải chi 2.042 đ/lít rồi. Nếu không có quỹ bình ổn thì sẽ phải tăng tới 3.419 đ/lít. Tương tự, xăng RON 95, quỹ bình ổn đã phải bỏ ra 1.304 đ/lít, nếu không sẽ phải tăng 2.788 đ/lít...

Đây có sự điều tiết của Nhà nước. Chúng tôi rất chia sẻ với những khó khăn mang lại do tăng giá xăng dầu, song tất cả mặt hàng xăng dầu, kể cả giá điện cần phải theo hướng tiệm cận với giá thế giới”- đại diện Bộ Công thương lý giải.

Chuyện giá xăng dầu, điện, nước rủ nhau tăng dựng đứng khiến cho những ngày đầu hè đã nóng càng thêm nóng. Tiết trời nắng nóng lắm, đã không “rút củi đáy nồi” lại “đổ dầu vào lửa”!

HOÀNG HÀ