Ám ảnh hỏa hoạn!

Cập nhật, 05:35, Thứ Sáu, 19/04/2019 (GMT+7)

Đang vào cao điểm mùa khô, tiết trời oi bức, hỏa hoạn cháy nổ liên tục xảy ra. Cháy nhà, cháy chung cư, cháy kho hàng, cháy nhà xưởng,… gây thiệt hại lớn về người và tài sản cứ nóng ran theo dòng tin hàng ngày.

Nhiều người đã nghẹn thắt lòng khi đọc thông tin về vụ hỏa hoạn làm chết 8 người xảy ra lúc hơn 2h sáng 12/4 ở Hà Nội. Ngọn lửa đã bùng lên ngay trong thành phố đông dân ở ngõ hẹp ở giữa lòng thủ đô nhưng lại không thể cứu được những người tuyệt vọng tìm lối thoát trong lửa. Đau thương nhất, ngọn lửa đã cướp đi sinh mạng của cả một gia đình 4 thành viên gồm cha, mẹ và 2 con nhỏ.

Trong con hẻm nhỏ ở đường An Dương Vương (TP Huế, Thừa Thiên- Huế), hàng trăm người đứng kín cửa ngôi nhà, nơi đặt 3 chiếc quan tài nằm cạnh nhau của đôi vợ chồng cùng con gái tử vong trong vụ hỏa hoạn vừa xảy ra rạng sáng hôm qua (18/4). Nhìn cảnh tượng này, những người đến thăm không khỏi rơi nước mắt.

Cách đây một năm, vụ cháy chung cư Carina ở TP Hồ Chí Minh làm 13 người tử vong, hơn 60 người bị thương đã trở thành nỗi ám ảnh của cư dân sống tại đây cũng như cả thành phố đông dân nhất nước.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn cũng như công tác phòng cháy, chữa cháy chưa đáp ứng yêu cầu. Trong đó, do ý thức tuân thủ pháp luật về phòng cháy, chữa cháy của người dân, các cơ quan, tổ chức chưa cao. Ngoài ra, mức xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Không ít chủ doanh nghiệp, phạt xong rồi “đâu lại vào đó, thậm chí có trường hợp không chấp hành”.

Siết chặt quản lý, ngăn chặn vi phạm ngay từ đầu để không xảy ra những vụ cháy nghiêm trọng là giải pháp hữu hiệu trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Đừng vì quản lý lỏng lẻo, xử lý vi phạm nửa vời mà gây nên cái chết oan uổng, thương tâm cho những người dân vô tội. 

HOÀNG HÀ