Tri ân và không lãng quên

Cập nhật, 07:22, Thứ Ba, 19/02/2019 (GMT+7)

Trong những ngày qua, báo chí, truyền thông trong nước tập trung đưa tin đậm nét kỷ niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc (1979- 2019).

Nhắc đến cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979, với quá nhiều hy sinh, đau thương và mất mát, không phải là để khoét sâu thêm nỗi đau chiến tranh, mất mát mà chính là để làm sáng rõ sự thật lịch sử về cuộc chiến tranh này. Cần khẳng định rõ ràng rằng, đó là cuộc chiến tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam, là cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc mà hàng ngàn năm qua các thế hệ ông cha đã đổ bao mồ hôi xương máu để bảo vệ, giữ gìn.

Kế thừa truyền thống hòa hiếu của dân tộc, lấy đại cục làm trọng, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã chủ trương và bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc vào năm 1991. Từ đó đến nay, 2 nước chủ trương gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, cùng nhau đẩy mạnh quan hệ hợp tác phát triển, nâng quan hệ hữu nghị Việt Nam- Trung Quốc, mở ra tương lai, mong ước sống hòa bình trong tình hữu nghị và cùng nhau phát triển.

Nhìn lại cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc Tổ quốc cũng là dịp để chúng ta tri ân, tôn vinh những anh hùng liệt sĩ, những cá nhân và địa phương đã có công trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc Tổ quốc. Như nội dung thông cáo của Bộ Quốc phòng ngày 19/3/1979, nêu: “… Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đời đời ghi nhớ công ơn to lớn của anh hùng liệt sĩ, của đồng bào, đồng chí đã hy sinh vì độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đất nước, vì danh dự của dân tộc”.

HOÀNG HÀ