Pháo vẫn nổ!

Cập nhật, 05:11, Thứ Ba, 29/01/2019 (GMT+7)

Cứ vào dịp tết, lực lượng chức năng liên tục ra quân xử lý việc mua bán trái phép pháo nổ, đồng thời bắt giữ hàng loạt vụ vận chuyển, tiêu thụ pháo lậu. Tuy nhiên, tình trạng đốt pháo lậu vẫn diễn ra ở nhiều nơi, gây tai nạn đáng tiếc.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến gần, việc mua bán, đốt pháo nổ, nhất là pháo hoa càng tăng cao và hoạt động phức tạp hơn.

Mặc dù đã có quy định cấm nhưng tình trạng sản xuất, buôn bán và đốt pháo bất hợp pháp vẫn xảy ra, nhất là người dân tự ý sản xuất pháo để sử dụng rất khó phát hiện, đây là hành vi nguy hiểm dễ dẫn đến thương tích do pháo nổ.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính từ 30 tháng Chạp đến ngày mùng 2 Tết Mậu Tuất (2018), số người nhập viện do tai nạn pháo nổ trên cả nước tăng gấp rưỡi so với Tết Đinh Dậu 2017. Đó chỉ là con số thống kê được, có một số người bị tai nạn pháo nổ dẫn đến cụt tay nhưng không nhận mình bị thương do pháo nổ!

Chỉ thị 406-TTg do cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt ký ngày 8/8/1994 về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo nổ là một thành công lớn lúc bấy giờ. Lúc đó, ra được chỉ thị này là hết sức khó khăn, phải có sự đồng thuận của toàn xã hội, bởi nó đụng chạm đến một thói quen, tập quán rất lâu đời của dân tộc.

Đây là một thành công rất lớn lao của Chính phủ lúc bấy giờ, bởi trước đó, năm nào nước ta cũng có hàng trăm người chết vì sản xuất pháo, đốt pháo tràn lan.

Một vài năm gần đây, trên mạng xã hội, một số người muốn xem xét lại việc cấm đốt pháo nhưng không được số đông hưởng ứng, nhất là người dân ở các thành phố lớn.

Thực tế, số người chết, bị thương lên đến hàng trăm người trong những ngày tết gần đây do đốt pháo đã chứng minh chỉ thị cấm sản xuất, đốt pháo nổ vẫn còn rất đúng đắn và cần phải duy trì.

Đây không đơn giản là một chỉ thị hành chính mà còn có tính nhân văn sâu sắc, vì con người, vì chính chúng ta chứ không phải là một hành vi cấm đoán đơn thuần.

Để “bù” lại việc cấm đốt pháo, Nhà nước đã tổ chức cho nhiều địa phương đốt pháo hoa trong đêm giao thừa để người dân hân hoan chào đón năm mới.

Tết Kỷ Hợi này, tỉnh- thành khắp cả nước đốt pháo hoa từ tầm thấp đến tầm cao, tạo nên không khí vui tươi, đón chào năm mới.

Song, cần phải cương quyết xử lý nghiêm những hành vi liên quan đến pháo lậu, góp phần giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân vui đón tết.

HOÀNG HÀ