Hàng trăm tỷ đồng "gửi cõi âm"

Cập nhật, 05:12, Thứ Tư, 30/01/2019 (GMT+7)

Năm Mậu Tuất sắp khép lại, khắp nơi rộn ràng chuẩn bị đón lễ hội Xuân Kỷ Hợi. Mùa xuân cũng là mùa lễ hội. Bên cạnh những lễ hội mang đậm bản chất truyền thống, có ý nghĩa lành mạnh, cũng rất nhiều lễ hội mang màu sắc mê tín dị đoan, buôn thần bán thánh…

Việc đốt vàng mã trong đền ngoài miễu diễn ra tràn lan, vừa gây ô nhiễm ngột ngạt cho những người đến dự lễ hội mà còn gây lãng phí, mất trật tự ở nơi công cộng.

Theo số liệu thống kê, trung bình một năm có khoảng trên dưới 50 ngàn tấn vàng mã được sử dụng. Thật lãng phí khi dùng tiền thật mua hàng tấn tiền giấy để đốt như thế này.

Việc đốt vàng mã đã trở thành tục lệ lâu đời trong đời sống tâm linh người Việt. Từ cách nghĩ “trần sao âm vậy”, nhiều người tin rằng: Người sống trên dương gian cần cái gì thì chết xuống âm phủ cũng cần cái ấy, nên các con cháu đốt đồ cần thiết làm bằng giấy gửi xuống cõi âm.

Lợi dụng sự mê tín của nhiều người mà bây giờ các nhà sản xuất hàng mã nhanh chóng cập nhật cho ra thị trường hàng mã các sản phẩm vô cùng phong phú và đa dạng, giống y như thật.

Từ laptop hiệu “Táo cắn dở” gập được như thật, tivi màn hình cong, rượu ngoại, thuốc lá, bài tây, bình nước nóng năng lượng mặt trời phiên bản giấy được đặt trên nóc một tòa biệt thự giấy “nguy nga, tráng lệ”.

Từ các loại quần áo, đồng hồ, giày cao gót, túi hàng hiệu, dàn âm thanh, nồi cơm điện, lò vi sóng, điều hòa, tủ lạnh, bếp gas... cho đến những bộ bikini, áo lót, quần lót...

Tình trạng rải tiền vàng bạc, đốt vàng mã đang có chiều hướng phát triển mạnh, không còn ở trong phạm vi gia đình mà còn lan tràn ngoài xã hội với nhiều hình ảnh phản cảm và được sử dụng một cách thái quá, dễ trở thành hủ tục, vấn nạn trong văn hóa tâm linh.

Hiếu nghĩa với ông bà, cha mẹ là ở những công việc thiết thực trong cuộc sống hàng ngày, là những hành động chăm sóc, thương yêu, sự chia sẻ với mọi người trong gia đình.

Đừng để đến khi họ nhắm mắt xuôi tay mới “hiếu nghĩa… giấy” như thế, vừa lãng phí vừa gây ô nhiễm môi trường!

HOÀNG HÀ