Đón làn sóng đầu tư vào nông nghiệp

Cập nhật, 05:26, Thứ Tư, 23/01/2019 (GMT+7)

Rất vui với thông tin vào chiều qua (22/1/2019) tại diễn đàn “Doanh nghiệp đồng hành cùng nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2019”. Đó là đang có làn sóng đầu tư mạnh vào nông nghiệp và nông nghiệp đang có bước chuyển mình rõ rệt.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Hoàng Văn Thắng tại diễn đàn cũng nhấn mạnh, trong thời gian qua, số lượng doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp gia tăng mạnh ở nhiều lĩnh vực như trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, chế biến nông sản,...

Chỉ riêng lĩnh vực chế biến trái cây, trong năm 2018 có tới 16 doanh nghiệp lớn vào đầu tư với tổng vốn khoảng 8.700 tỷ đồng.

Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch- Đầu tư) Nguyễn Hoa Cương thì cho biết, hiện nay bộ đã có thông tư hướng dẫn việc hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, tháo gỡ các rào cản về đầu tư.

Do vậy, việc đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 80.000- 100.000 doanh nghiệp có hoạt động đầu tư vào nông nghiệp trong thời gian tới là khả thi. Trong đó phấn đấu có khoảng 3.000- 4.000 doanh nghiệp đầu tư với quy mô lớn, 6.000- 8.000 doanh nghiệp đầu tư với quy mô vừa.

Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, ai cũng phải thừa nhận là khó khăn còn nhiều khiến nhà đầu tư nếu không “mạnh tiền” cũng phải chùn chân, vì để tạo sức bật đầu tư vào nông nghiệp nông thôn cần nguồn vốn lớn. Và không chỉ thế mà còn cần những doanh nghiệp có tâm huyết với nền nông nghiệp Việt Nam, tha thiết với nông dân Việt Nam nữa.

Hồi tháng 11/2018, tờ Tiền phong từng dẫn nguồn từ Bộ Nông nghiệp- PTNT là cả nước mới có khoảng 1% tổng số doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, với số vốn chiếm gần 3% tổng số vốn đầu tư của các doanh nghiệp vào sản xuất, kinh doanh cả nước.

Mong rằng trong năm mới 2019, nông thôn Việt Nam sẽ bừng sáng hơn với làn sóng đầu tư mạnh mẽ!

HOÀNG HÀ