Cấp dưới "bắt đầu nóng"

Cập nhật, 06:54, Thứ Năm, 24/01/2019 (GMT+7)

Tại phiên họp 14 của BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng hồi tháng 8/2018 và phiên họp thứ 15 diễn ra vào ngày 21/1/2019, một loạt những con số ấn tượng được đưa ra.

Theo đó, BCĐ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, xử lý nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận mà xã hội quan tâm; đưa một số vụ án, vụ việc tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp vào theo dõi, chỉ đạo ở 3 cấp độ để tập trung chỉ đạo xử lý nghiêm minh với nguyên tắc: “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.

Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp- kể cả những vụ án tồn đọng kéo dài từ nhiều năm trước- cũng đã được chỉ đạo xử lý dứt điểm.

Nhiều lần chỉ đạo tại các hội nghị cũng như tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã bày tỏ quan điểm rất rõ trong vấn đề đấu tranh phòng chống tham nhũng, tham ô, tiêu cực.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy, vừa qua Ban Nội chính Trung ương cùng các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, công an, kiểm sát, tòa án đã phối hợp rất tốt. Nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp được điều tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa tham nhũng, được dư luận, nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng ghi nhận việc nhiều ban nội chính tỉnh- thành ủy đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện, xử lý có hiệu quả các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế. Việc tham mưu chỉ đạo phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng đã trở thành quyết tâm chính trị của ngành nội chính đảng và đạt kết quả tốt (qua tổng kết thi đua, ban nội chính các tỉnh- thành ủy đã tham mưu cấp ủy chỉ đạo xử lý 933 vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế...). Tại một số địa phương, cấp ủy đảng, chính quyền đã chú ý quan tâm lãnh- chỉ đạo, tạo chuyển biến trong công tác phát hiện, xử lý nghiêm minh nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng; tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” đã bước đầu được khắc phục.

Công tác phòng chống tham nhũng tuy phía trước còn gian nan nhưng rõ ràng Đảng, Chính phủ gần đây đã làm được rất nhiều việc. Điều này đã tạo nên một niềm tin to lớn trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân bước vào mùa xuân mới.

HOÀNG HÀ