Mất điện, mất chức!

Cập nhật, 05:59, Thứ Ba, 11/12/2018 (GMT+7)

Tại cuộc họp thường kỳ Chính phủ tháng 11 hôm 3/12/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ bức xúc khi lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết có thể xảy ra nguy cơ thiếu điện ngay đầu năm 2019, do một số nhà máy nhiệt điện thiếu than.

VTV dẫn lời Thủ tướng cho biết ngay từ đầu nhiệm kỳ, ông đã có nhiều cuộc họp, có nhiều giải pháp để bảo đảm cung cấp đủ nguồn điện đến sau năm 2020, bởi nếu nền kinh tế thiếu điện sẽ gây ra tác động khôn lường. Thủ tướng bày tỏ thái độ cương quyết nếu để mất điện, một số người phải mất chức.

Thủ tướng cho rằng Bộ Công thương, EVN phải xem lại chỉ đạo của mình ra sao khi để xảy ra tình trạng đe dọa cắt điện trong thời gian tới.

Câu chuyện thiếu điện bắt đầu từ khi EVN công bố báo cáo cho thấy có nguy cơ thiếu điện do thiếu hụt nguồn cung từ thủy điện, trong khi đó lại thiếu than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện. EVN cho biết từ đầu tháng 10 đến nay, EVN đã thiếu khoảng 340.000 tấn than.

Nhưng, ở chiều ngược lại, Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết vẫn cung cấp đủ than, thậm chí là vượt số lượng theo hợp đồng đã ký với EVN từ đầu năm.

TKV cho rằng không phải là thiếu than mà chính các nhà máy nhiệt điện đã không chủ động mua than, không ký hợp đồng cung cấp dài hạn.

Có thể nói, đất nước có nhiều dạng năng lượng để sản xuất điện, không chỉ vì thiếu than (nếu đúng như vậy) cho các nhà máy nhiệt điện mà chúng ta sẽ thiếu điện.

Quan trọng là làm gì để khai thác tốt những nguồn năng lượng sẵn có để biến chúng thành điện; không phụ thuộc vào một nguồn năng lượng nào.

Vì thế, nếu cho rằng chỉ vì thiếu than sẽ thiếu điện là lý do khó chấp nhận, trong khi chúng ta đã có kịch bản và các mô hình dự báo về mối tương quan giữa tăng trưởng kinh tế và khả năng đáp ứng về nhu cầu nhiên liệu và năng lượng đến năm 2030.

Đất nước không thiếu điện nếu như những người được chính phủ giao chức trách không thiếu trách nhiệm. Bởi vậy, Thủ tướng bày tỏ thái độ cương quyết nếu để mất điện, một số người phải mất chức. 

HOÀNG HÀ