Kết nối cung cầu

Cập nhật, 05:37, Thứ Năm, 06/12/2018 (GMT+7)

TP Hồ Chí Minh vừa đưa thêm 3 chợ phiên nông sản an toàn vào hoạt động. Như vậy, sau hơn 2 năm mở mô hình chợ phiên nhằm phát triển kênh sản xuất, phân phối, tiêu thụ nông sản VietGAP, GlobabGAP, đến nay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có 10 chợ phiên nông sản an toàn.

Đây quả là tin vui cho người tiêu dùng những ngày cuối năm, bởi khi nguồn nông sản sạch phủ khắp thành phố, bữa cơm người dân sẽ an toàn hơn.

Theo Trung tâm Tư vấn hỗ trợ nông nghiệp TP Hồ Chí Minh, mỗi phiên có trung bình 22 đơn vị tham gia, doanh thu trung bình 195 triệu đồng/phiên, các chợ phiên được mở một ngày vào mỗi tuần (thứ bảy hoặc chủ nhật), từ 6 giờ- 12 giờ trưa.

Theo đại diện Sở Nông nghiệp- PTNT TP Hồ Chí Minh, chức năng chủ yếu ngành nông nghiệp là quản lý, giám sát và chuyển giao quy trình kỹ thuật sản xuất tạo ra sản phẩm tốt và an toàn; việc phân phối đến người tiêu dùng thì có bộ phận khác đảm trách.

Trước thực tế bà con nông dân vất vả tìm đầu ra cho các sản phẩm an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP; người tiêu dùng lại phải loay hoay tìm chỗ mua sản phẩm thật sự an toàn, ngành nông nghiệp cần phải tổ chức những mô hình, làm cầu nối giữa nhà sản xuất và người mua.

Chợ phiên nông sản là mô hình thí điểm mà ngành nông nghiệp thành phố tổ chức để chung tay giải quyết bớt áp lực về đầu ra cho sản phẩm an toàn, giúp người tiêu dùng nhận biết và an tâm sử dụng.

Sáng kiến mở chợ phiên nông sản an toàn trong bối cảnh vệ sinh thực phẩm trở thành vấn đề bức xúc đã đáp ứng đúng nhu cầu và được đông đảo người dân ủng hộ.

Nhiều địa phương đã chuyển nguyện vọng của người dân đến sở nông nghiệp- PTNT các tỉnh đề nghị học tập “mô hình kết nối cung cầu nông sản sạch” tại TP Hồ Chí Minh.

HOÀNG HÀ