Nông nghiệp "đạt tới ngưỡng"

Cập nhật, 06:22, Thứ Tư, 21/11/2018 (GMT+7)

Sau 5 năm, kết quả đạt được của quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp đã mang lại những đổi thay to lớn cho nông nghiệp, nông thôn và đời sống nông dân, khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế.

Điều đó được khẳng định tại Hội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Đề án cơ cấu lại nông nghiệp do Chính phủ, Bộ Nông nghiệp- PTNT tổ chức.

Cụ thể, sau 5 năm thực hiện Đề án cơ cấu lại nông nghiệp, sức sản xuất trong nông nghiệp đã được tăng lên rõ rệt, thể hiện ở sản lượng các mặt hàng nông sản đều tăng. Kéo theo đó, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt kỷ lục vào năm 2017 là 36,3 tỷ USD, dự kiến năm 2018 đạt mức 40 tỷ USD.

Ngành nông nghiệp đã trở thành trụ đỡ cho nền kinh tế. Trong đó, đóng góp của ngành nông nghiệp trong từng trụ cột, trước hết về mục tiêu kinh tế, tổng quan chung cả giai đoạn 5 năm, nông nghiệp đạt được tăng trưởng 2,55 %/năm; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 157 tỷ USD, bình quân đạt 31,5 tỷ USD/năm, tăng 51,2% so với bình quân của 5 năm trước.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia kinh tế dự báo, trong suốt thời gian dài, nông nghiệp được xem là một trong những trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế và đến nay đã tới ngưỡng, cần phải có sự thay đổi đột phá, nếu không ngành sẽ không thể vượt qua được.

Bà Phạm Chi Lan- chuyên gia kinh tế- cho rằng, đột phá này không chỉ trong khuôn khổ của Bộ Nông nghiệp- PTNT mà phải là vấn đề của toàn bộ nền kinh tế, từ đầu tư công, đầu tư của các lĩnh vực khác của doanh nghiệp cho doanh nghiệp như thế nào, cân đối giữa đầu tư phát triển tập trung cho nông nghiệp đến đâu, công nghiệp, dịch vụ, các ngành khác như thế nào… chính sách đối với khoa học công nghệ, chính sách đối với GD-ĐT ở nông thôn như thế nào…

HOÀNG HÀ