Cuộc cách mạng mới trong tam nông

Cập nhật, 05:06, Thứ Tư, 28/11/2018 (GMT+7)

Nông nghiệp, nông thôn đã đạt nhiều thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về “tam nông”, tuy vậy sự phát triển vẫn thiếu ổn định.

Nhà nước cần tăng đầu tư cho nông nghiệp hơn nữa, hỗ trợ nông dân làm những việc mà từng người không thể làm. Đây là một trong những khuyến nghị tại hội thảo “Phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững vì một Việt Nam thịnh vượng” diễn ra mới đây.

10 năm qua, nông nghiệp, nông thôn đã có những bước phát triển đáng kể. Tổng kim ngạch xuất khẩu của nông- lâm- thủy sản trong 10 năm qua đạt 261,2 tỷ USD, tăng bình quân 9,24 %/năm. Thu nhập bình quân hộ gia đình từ 75,8 triệu đồng (năm 2012) lên 130 triệu đồng (năm 2017), góp phần quan trọng vào xóa đói giảm nghèo.

Hiện sản phẩm nông nghiệp của nước ta đã xuất khẩu sang 180 thị trường. Năm 2017, cả nước có khoảng 6.500 doanh nghiệp chế biến nông- lâm- thủy sản, chiếm khoảng 7% tổng doanh nghiệp. Tỷ trọng cơ giới hóa trong canh tác tăng nhanh, nhất là với sản xuất lúa khi tỷ lệ cơ giới hóa đạt 93%.

Mặc dù vậy, đánh giá của BCĐ tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 cho thấy, “phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn thiếu ổn định”.

Bằng chứng là trong nhiều năm, tăng trưởng nông nghiệp thấp hơn mục tiêu 3,5- 4% như nghị quyết đề ra. Việc ứng dụng khoa học trong nông nghiệp nhìn chung còn yếu, công nghệ lạc hậu, tỷ lệ giá trị chất xám trong giá thành sản phẩm nông nghiệp chưa cao, dẫn đến 90% hàng nông sản Việt Nam là xuất nguyên liệu thô.

Thu nhập và đời sống của phần lớn nông dân còn thấp, năm 2017 chỉ đạt 78% bình quân chung cả nước…

Phát biểu tại hội thảo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Thời gian tới, Đảng, Nhà nước ta phải cùng với nông dân, sống trong lòng nông dân để làm cuộc cách mạng mới trong tam nông.

Theo Thủ tướng, ở đâu cấp ủy, người đứng đầu quan tâm sâu sắc, chỉ đạo quyết liệt thì ở đó nông nghiệp, nông thôn sẽ phát triển mạnh mẽ, diện mạo nông thôn mới khởi sắc. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao.

HOÀNG HÀ