Bạo lực và ly hôn

Cập nhật, 05:37, Thứ Năm, 29/11/2018 (GMT+7)

Hơn 1 triệu vụ ly hôn trong 10 năm gần đây có nguyên nhân là bạo lực gia đình. Quả thật đây là “con số biết nói” nhức nhối.

Theo số liệu do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cung cấp: Trong 10 năm trở lại đây, có 1.384.660 vụ án ly hôn tòa án đã giải quyết thì có 1.060.767 vụ xuất phát từ nguyên nhân bạo lực gia đình như:

bị đánh đập, ngược đãi; vợ hoặc chồng nghiện ma túy, rượu chè, cờ bạc; ngoại tình (chiếm 76,6% các vụ án ly hôn).

Còn theo thống kê chưa đầy đủ của TS. Trần Ánh Tuyết- Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ VH, TT và DL) thì trong 8 năm (2009- 2017), có ít nhất là 292.268 vụ bạo lực gia đình. Như vậy, tính trung bình mỗi năm có khoảng 36.534 vụ.

Nói có ít nhất 292.268 vụ bạo lực gia đình là vì bạo lực gia đình thường bị che giấu đằng sau “cánh cửa mỗi gia đình”.

Còn nhiều vụ mà nạn nhân cố che giấu, không báo cho cơ quan chức năng hay chính quyền địa phương. Còn nhiều vụ không chỉ bạo hành về thể xác mà là bạo hành, tra tấn về mặt tinh thần.

Các vụ bạo lực gia đình trong những năm gần đây ngày càng tăng về số lượng với tính chất, mức độ bạo lực ngày càng nghiêm trọng.

Chưa lúc nào chúng ta nghe từ bạo lực nhiều như thế. Bạo lực gia đình, bạo lực trẻ em, bạo lực học đường, bạo lực tinh thần, bạo lực ngôn ngữ,…

Điều đáng nói là hành vi bạo lực không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng mà con xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm con người.

Phải chăng vì cuộc sống hiện đại có quá nhiều áp lực nên con người trở nên hung hãn hơn? Hay là do con người không biết cân bằng giữa hoạt động thể chất và trí tuệ nên đầu óc đôi khi mụ mẫm, căng thẳng; nên cứ phải ngứa ngáy “thượng cẳng chân hạ cẳng tay”?

Nguyên nhân có lẽ còn nhiều và mong các nhà xã hội học nghiên cứu để giải bài toán này.

HOÀNG HÀ