Bình tĩnh đón lũ

Cập nhật, 08:01, Thứ Năm, 04/10/2018 (GMT+7)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng- thủy văn quốc gia, thời gian xuất hiện đỉnh lũ năm 2018 vào khoảng giữa tháng 10. Tuy nhiên, những con nước vừa qua đã gây ra nhiều thiệt hại bất ngờ. Sau nhiều năm vắng bóng, một mùa nước nổi lại về và người dân ĐBSCL tất bật với kế mưu sinh nhưng đã có phần chủ quan khi “sống chung với lũ”.

Mùa khô đã đi qua. Những cư dân ở vùng ven biển các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang, Vĩnh Long năm nay thở phào khi không phải đối diện với hạn- mặn khốc liệt như mùa khô năm 2016.

Những cơn mưa liên tục, lượng nước từ sông Mekong đổ về cao hơn những năm trước đã đẩy lùi nỗi lo hạn- mặn của cư dân đất Chín Rồng. Thế nhưng, nước từ thượng nguồn đổ về khiến cho vùng ĐBSCL đối mặt với nước lũ dâng cao.

Theo dự báo, đến ngày 12/10, mực nước cao nhất ngày tại Tân Châu lên mức 3,9m (dưới báo động 2 là 0,1m), tại Châu Ðốc ở mức 3,6m (trên báo động 2 là 0,10m); mực nước tại các trạm hạ lưu sông Cửu Long lên mức báo động 3 và trên báo động 3 từ 0,1 đến 0,3m.

Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt ở các vùng trũng thấp và mất an toàn đê bao tại các tỉnh thuộc vùng ĐBSCL- nhất là các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Ðồng Tháp, Long An. Ðề phòng triều cường gây ngập lụt sâu ở các vùng trũng thấp thuộc khu vực TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Cần Thơ. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 2, cấp 3.

Trong khi đó, nhiều người dân ở Đồng Tháp bỏ làm một vụ lúa, xả lũ để đón phù sa và nguồn cá đồng thì các khu vực trong vùng đã có hàng ngàn hecta lúa hoa màu, cây mía… bị nước lũ chụp đồng gây thiệt hại nặng cho nông dân. Song song đó, tình trạng sạt lở bờ sông đang là vấn nạn báo động khi nước mấp mé chân vườn, bờ bao…

Không được chủ quan, nhưng cũng không được quá bi quan với diễn biến lũ. Phải hết sức bình tĩnh và vận động người dân thật bình tĩnh theo dõi và chủ động phòng ngừa để có ứng phó chủ động, kịp thời.

Các ban, ngành hữu quan làm tốt công tác truyền thông, làm cho từng hộ dân hiểu rõ trách nhiệm của mình trước diễn biến thời tiết, nước lũ để chủ động bảo vệ tính mạng, tài sản;, không trông chờ, ỷ lại vào cơ quan nhà nước một cách máy móc... Rà soát, xây dựng hoàn chỉnh các kịch bản cho đỉnh lũ tháng 10 này... 

HOÀNG HÀ