Nhận diện thách thức

Cập nhật, 06:34, Thứ Tư, 26/09/2018 (GMT+7)

“Phải nhận diện cho được thách thức, khó khăn, nhưng cũng cần tìm đâu là cơ hội cho mình, cho đất nước, cho các địa phương để kịp thời nắm lấy và tận dụng”. 

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch- Đầu tư (KH-ĐT) đưa ra tại hội nghị trực tuyến với các địa phương đánh giá tình hình phát triển kinh tế- xã hội năm 2018 và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2019 diễn ra vào sáng 24/9.

Theo báo cáo của Bộ KH-ĐT, tình hình kinh tế- xã hội năm 2018 tiếp tục duy trì đà chuyển biến tích cực, dự kiến hoàn thành 12/12 chỉ tiêu được Quốc hội giao. Trong đó, dự kiến có 8 chỉ tiêu vượt và 4 chỉ tiêu đạt kế hoạch, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội 5 năm đã đề ra.

Một trong những thành tựu nổi bật của kinh tế- xã hội năm 2018 chính là kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, tạo nền tảng quan trọng để thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực.

Trong đó, tăng trưởng kinh tế theo xu hướng tích cực, tốc độ tăng trưởng GDP duy trì ở mức cao, ước tính đạt 6,7%, chất lượng tăng trưởng được cải thiện, mô hình tăng trưởng chuyển dần sang chiều sâu.

Trong bức tranh chung, xu thế tích cực là chủ đạo, Bộ KH-ĐT cho rằng, triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2019 và năm 2020 tiếp tục khả quan, nhất là môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, niềm tin vào cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh được củng cố.

Tuy nhiên, do quy mô kinh tế nước ta còn hạn chế, độ mở lớn nên nền kinh tế sẽ chịu nhiều tác động đan xen từ bên ngoài, tạo áp lực cho công tác điều hành.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định, năm 2019 là năm hết sức quan trọng để bảo đảm hoàn thành kế hoạch phát triển 5 năm 2016- 2020 và cần phải duy trì được tốc độ tăng trưởng tích cực. Cho nên phải nhận diện cho được thách thức, khó khăn, nhưng cũng cần tìm cơ hội. 

HOÀNG HÀ