"Hãy trả lại hữu cơ cho đất!"

Cập nhật, 05:59, Thứ Sáu, 21/09/2018 (GMT+7)

Theo số liệu từ ngành nông nghiệp: Mỗi năm chúng ta sử dụng khoảng 30.000 tấn thuốc trừ sâu trừ bệnh với 385 hoạt chất đơn và hơn 1.000 hỗn hợp các hoạt chất với nhau. Tổng sản lượng phân bón là khoảng 33 triệu tấn, gấp hơn 3 lần so với nhu cầu sản xuất nông nghiệp.

Theo kết quả điều tra của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), hiệu quả sử dụng phân bón ở Việt Nam chỉ đạt 45- 50%.

Lượng phân bón mà cây trồng không hấp thụ được, bị rửa trôi là một trong những nguyên nhân gây nên hiện trạng ô nhiễm, thoái hóa đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả canh tác, an toàn nông sản.

Sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng cách vừa là một thách thức, cũng vừa là yêu cầu cấp thiết trong quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Để giảm chi phí, công sức cũng như gia tăng năng suất tức thời, đa phần nông dân hiện nay đang lạm dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp. Điều này chỉ mang đến cái lợi trước mắt nhưng đã và sẽ để lại hậu quả lâu dài ảnh hưởng đến sức khỏe, ô nhiễm môi trường cũng như “kéo lùi” lộ trình cơ cấu lại nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, an toàn.

GS.TS. Nguyễn Thơ- giảng viên ĐH Cần Thơ từng phát biểu: “Hiện nay chúng ta đang lạm dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, nhất là thuốc trừ cỏ, đưa đến hậu quả mà ai cũng thấy, đó là đất đai bị thoái hóa.

Quản lý thực vật ngày càng kém hiệu quả, nông sản không an toàn, chúng ta không thể cứ đổ mãi hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật xuống đất, hãy trả lại hữu cơ cho đất!”

HOÀNG HÀ