Về miền sông nước

Cập nhật, 06:04, Thứ Bảy, 04/08/2018 (GMT+7)

Nằm giữa hai nhánh sông lớn của dòng Cửu Long- sông Tiền và sông Hậu, Vĩnh Long hưởng trọn vẹn dòng nước ngọt mênh mông và phù sa mịn màng bồi đắp cho cây tươi trái lành.

Ở vùng đất miền Tây sông nước này, nói như ông bà xưa, cứ đặt hạt giống xuống là hạt sẽ nảy mầm xanh, cứ quăng chài là có tôm có cá.

Có lẽ cũng vì vậy mà con người nơi đây luôn thân thiện, thật thà và vô cùng hiếu khách. Ai cũng nở nụ cười yêu đời, yêu cuộc sống, không thích than thở, bi quan.

Nếu bạn gặp bác nông dân trên đồng đầu vụ, ắt hẳn sẽ là nụ cười, ánh mắt rạng ngời mong ngày lúa vàng đồng. Nếu đến vào mùa nước nổi, hẳn bạn sẽ được mời thưởng thức những sản vật miền Tây. Bạn bè hay khách đến thăm nhà, là thể nào cũng lo đãi đằng cho tươm tất.

Gặp nhau, ai cũng bày tỏ bằng lời lẽ chất phác cùng nụ cười đôn hậu, như câu ca dao rằng: “Vĩnh Long cảnh lịch, người xinh/ Ruộng vườn tươi tốt, dân tình hiền lương”.

Với hàng trăm con sông rạch, Vĩnh Long là tỉnh có mật độ sông rạch vào loại cao nhất của miền Tây Nam bộ.

Sông nước đi vào từng niềm thương nỗi nhớ, từng đôi lứa yêu nhau, nên mới có câu “Sông Mang Thít có dòng nước xoáy/ Rạch Bà Soi nước chảy vòng cung/ Người đi mang nỗi nhớ nhung/ Sông này vẫn giữ thủy chung với người”.

Giữa miền sông nước, nên xứ cù lao luôn là vùng đất trù phú, cây trái oằn sai, người dân không chỉ vui tươi, mến khách mà còn tự hào với cây trái quê mình:

“An Bình đất mẹ cù lao/ Thơm hương hoa bưởi, ngọt ngào nhãn long/ Khách về nhớ mãi trong lòng/ Cù lao nho nhỏ bên dòng Tiền Giang”.

Sông nước vây quanh, nên hình ảnh chiếc đò đưa khách sang sông đã trở nên thân thuộc tự bao đời. Mãi đến ngày nay, du khách đến với Vĩnh Long thì cũng chính những chiếc đò trở thành người bạn đồng hành trên sông nước:

“Bình Lương gió lộng về chiều/ Bến đò Tân Tạo có nhiều khách sang/ Đò dọc rồi lại đò ngang/ Đò qua chợ Vĩnh, đò sang An Bình”…

Lần theo câu ca dao khi nghe gió mênh mang mùa nước nổi, đường về miền sông nước Cửu Long càng trở nên thấm đẫm hồn quê... 

PHƯƠNG NAM