Lạm dụng phân bón!

Cập nhật, 05:41, Thứ Năm, 02/08/2018 (GMT+7)

Theo số liệu của Cục Bảo vệ thực vật, nước ta hiện có 26 triệu hecta đất nông nghiệp, nhu cầu sử dụng phân bón trung bình khoảng 11 triệu tấn/năm, trong đó phân bón vô cơ chiếm 90%. 

Tuy nhiên, trên thực tế hiệu quả sử dụng phân bón chưa cao. Hiệu suất sử dụng chỉ đạt trung bình từ 45- 50% với phân đạm, 25- 35% với lân và khoảng 60% với kali. Như vậy, trung bình hiệu suất sử dụng chỉ đạt khoảng 50%, nghĩa là 50% còn lại thải ra môi trường.

Một lượng lớn phân bón trong đất nhưng chưa được cây trồng sử dụng sẽ bị rửa trôi gây ô nhiễm nguồn nước, làm giảm độ phì nhiêu đất đai, làm tích lũy dư lượng chất độc hại trong nông sản.

Cả nước đang lãng phí khoảng 70% lượng phân bón, làm tăng chi phí sản xuất nông nghiệp, giảm hiệu quả kinh tế, suy thoái đất, có nguy cơ cao đến an toàn thực phẩm, sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Tại hội thảo quốc gia “Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón ở Việt Nam”, tổ chức vào tháng 3/2018, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt- Trần Xuân Định còn nhìn sự “lãng phí” cho nông dân ở khía cạnh khác.

Ông cho biết, hiện có hơn 5.000 loại phân bón có trong danh mục, do số lượng quá nhiều nên không thể truy xuất được nguồn gốc, dẫn tới hiệu quả quản lý thấp.

Qua phân tích cho thấy, trong năm 2013, có tới hơn 50% số lượng mẫu phân bón không đạt yêu cầu hoặc một số chỉ tiêu không đạt như công bố trên nhãn.

Theo Chủ tịch, Tổng hội Nông nghiệp- PTNT Việt Nam Hồ Xuân Hùng, tình trạng lạm dụng phân bón có thể do có người sử dụng một cách vô thức theo thói quen, nhưng cũng có nhiều người sử dụng một cách chủ động, chỉ đem lại lợi nhuận cho bản thân.

Đây là vấn đề bức xúc, không chỉ là nhiệm vụ của các bộ, ngành mà cả xã hội cần phải giải quyết để giữ gìn môi trường và sức khỏe.

Thực trạng sử dụng phân bón gây nhiều hệ lụy cho cả người sản xuất, tiêu thụ và môi trường… Một số nguyên nhân của thực trạng này là trong nền kinh tế thị trường, việc sản xuất kinh doanh cũng như hướng dẫn bà con nông dân sử dụng phân bón chưa đúng.

Doanh nghiệp chỉ chạy theo lợi nhuận, muốn bán nhiều phân bón, còn nông dân thì muốn tăng năng suất nên sử dụng một cách vô tội vạ. 

HOÀNG HÀ