Từ "tiền kiểm" sang "hậu kiểm"

Cập nhật, 05:00, Thứ Tư, 25/07/2018 (GMT+7)

An toàn thực phẩm (ATTP) luôn là nỗi lo thường trực ở mỗi nhà mỗi người, là vấn nạn lớn cho xã hội. Làm thế nào để kiểm soát được chất lượng thực phẩm nhưng không gây khó khăn, cản trở cho sản xuất kinh doanh?

Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ATTP đã tạo ra nhiều dấu ấn quan trọng khi giảm bớt được 90% thủ tục hành chính với quan điểm chung chuyển từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”.

Về điều này thì chắc chắn cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh thực phẩm hoan nghênh. Thay vì phải xin xác nhận từ cơ quan quản lý nhà nước thì nay các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm được tự công bố. Nhưng lại dấy lên lo ngại rằng quy định thông thoáng đó, dễ tạo kẽ hở để doanh nghiệp đưa sản phẩm kém chất lượng ra thị trường.

Một giám đốc công ty CP thực phẩm cho rằng, với những doanh nghiệp lớn có uy tín, thương hiệu, có trách nhiệm bảo vệ thương hiệu, họ sẽ cố gắng tuân thủ pháp luật và giữ uy tín với người tiêu dùng. Song, các doanh nghiệp không thương hiệu, làm ăn chụp giật, cơ quan quản lý nhà nước sẽ quản như thế nào để bảo vệ người tiêu dùng lẫn các doanh nghiệp làm ăn chân chính?

Bởi có một thực tế đáng lo ngại là không chỉ thực phẩm, mà mỗi năm có hàng trăm loại dược phẩm kém chất lượng được cơ quan chức năng thu hồi, tiêu hủy. Tuy nhiên, khi thu hồi được, thì thuốc cũng như thực phẩm chức năng đã được tiêu thụ ra thị trường rồi.

Còn nhớ, khi triển khai dự thảo nghị định trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Đức Đam đưa ra quan điểm: “… Chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm để tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuận lợi nhưng phải bảo đảm vệ sinh ATTP trong xã hội. Đây là cuộc đổi mới tư duy, cũng giống như quá trình đổi mới, cũng cọ xát, cũng vật lộn đầy thách thức… thông thoáng nhưng không buông lỏng”.

Khi một quy định mới mở cửa thông thoáng hơn cho người làm ăn chân chính thì đồng nghĩa “mở” luôn cho người làm ăn không nghiêm túc. Đây sẽ là thách thức lớn cho cơ quan quản lý. 

HOÀNG HÀ