Ước mơ của bé

Cập nhật, 05:49, Thứ Bảy, 02/06/2018 (GMT+7)

1. Bé vẫn còn bé nên ước mơ cũng chỉ bé xíu thôi. Bé mong được luôn ngủ trong vòng tay ấm ấm nồng nàn của mẹ. Cứ dụi vào lòng mẹ là bé lại ngủ ngon, nên bé mong mẹ đừng có mãi công việc mà đêm vẫn chưa về. Bé mong mỗi sáng mỗi chiều ba đưa bé đến lớp rồi rước về nhà để bé được chơi với bạn, chớ ba đừng đưa bé đi học tiếp buổi thứ ba trong ngày.

Bé mong bài tập làm văn được điểm 10 cô cũng khen mà điểm 5 cô... cũng khen, vì bé đã quá sức cố gắng. Bé ước gì cả mùa hè được đá banh đã đời, được đọc truyện thỏa thích. Những giấc mơ của bé đơn giản, ngọt ngào và đáng yêu như cái kẹo vậy đó...

2. Anh bạn “trẻ em đã nhiều tuổi” của tôi nói dường như anh không có tuổi thơ. Bởi nhà nghèo nên anh sớm vào đời, lam lũ phụ giúp cha mẹ. Nhưng anh bạn nhà giàu cũng nói anh đâu có tuổi thơ.

Vì gánh nhiều kỳ vọng, nên anh đã “chôn” cả thời thơ ấu và thanh xuân của mình vào lu bù các buổi học thật, học thêm, học bồi giỏi… và rồi các kỳ thi nối tiếp.

Cứ vậy, cặp kính cận thêm vài độ, tuổi nhỏ trôi qua lúc nào không hay. Nay đã là một trí thức thành đạt, anh vẫn tiếc mình không có được tuổi thơ đúng nghĩa.

3. Theo các nghiên cứu, trẻ em Việt Nam đang phải chịu rất nhiều áp lực từ sự kỳ vọng của ông bà, cha mẹ… “Con phải, con phải…” hoặc học thật giỏi hoặc có đầy đủ kỹ năng mềm hoặc tinh thông “cầm kỳ thi họa”, thế mới hơn người.

Dường như không có gì sai khi người lớn muốn chuẩn bị cho trẻ một tương lai tốt đẹp. Song, để giải quyết hết những kỳ vọng này, với trẻ đôi khi là quá sức.

Chẳng hạn, người ta tính bình quân đôi mắt mỗi đứa trẻ Việt Nam phải làm việc gấp rưỡi người lớn, đó là những giờ dài dằng dặc ngồi trong lớp học chính và học thêm, học bài đến khuya. Trong khi đó, trẻ em vẫn ít được nói lên tiếng nói của mình và cũng ít được lắng nghe.

Có lẽ, trong một sớm một chiều thật khó mà thay đổi cách suy nghĩ áp đặt từ người lớn với trẻ em. Chỉ xin nhớ cho rằng, sau ngày làm việc vất vả thì người lớn được nghỉ ngơi, còn trẻ em vẫn phải học bài.

Cuối tuần, khi người lớn thảnh thơi cà phê, trẻ vẫn phải… học thêm. Và mùa hè, khi mà con ve sầu cũng vui vẻ hát ca, thì trẻ em vẫn… còn phải học.

Món quà ngày 1 tháng 6, bé ước mơ gì?

PHƯƠNG NAM