"Không cần nghiên cứu!"

Cập nhật, 05:55, Thứ Ba, 05/06/2018 (GMT+7)

Hôm qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trực tiếp trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Trước khi trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có 10 phút đăng đàn báo cáo, giải trình, kiến nghị của đại biểu Quốc hội và cung cấp thông tin cho đồng bào cử tri cả nước.

Vấn đề “Trạm thu giá” được Bộ trưởng đề cập: “Chúng tôi đã chỉ đạo rà soát và hiện nay đang trình với Chính phủ để thay đổi tên trạm thu phí BOT bằng một tên mới phù hợp với luật và các yêu cầu.

Chúng tôi rất cám ơn dư luận xã hội và đại biểu Quốc hội đã hết sức quan tâm trong thời gian vừa qua. Chúng tôi sẽ cố gắng báo cáo với Chính phủ sớm nhất để có một tên mới phù hợp với thực tiễn”- Bộ trưởng bày tỏ.

Tuy vậy, ngay sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân- chủ trì phiên họp- cho rằng, việc đổi tên trạm thu phí thành trạm thu giá không cần phải nghiên cứu và trình. Bà nói: “Tôi thấy cứ trở về tên cũ là được. Bây giờ đợi trình Chính phủ rất lâu. Tên đúng như tên cũ thì cứ lấy lại thôi”!

Trước đó, trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ ngày 2/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã báo cáo về vấn đề dư luận quan tâm là tên gọi của các trạm thu phí giao thông BOT. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải xin được nghiên cứu tiếp để đưa ra tên gọi phù hợp.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết phí giao thông BOT cũng tương tự như học phí và viện phí.

Trong đó, viện phí dù đã được điều chỉnh để tiếp cận giá thị trường nhưng vẫn có tên gọi như vậy nên không việc gì phải đổi tên để tạo tâm lý không tốt trong người dân. Quan điểm của Bộ Công an cũng là nên giữ tên gọi là “trạm thu phí BOT”.

HOÀNG HÀ