Nhân dân kỳ vọng

Cập nhật, 05:26, Thứ Ba, 08/05/2018 (GMT+7)

Trong số nhiều nhiệm vụ mà Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) khai mạc sáng hôm qua (7/5), Trung ương Đảng sẽ tập trung thảo luận nhiều vấn đề, nội dung quan trọng về công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ cùng nhiều nội dung khác được dư luận đặc biệt quan tâm.

Thực tế lịch sử cho thấy, trong cùng điều kiện, hoàn cảnh như nhau, nhưng thành quả lãnh đạo, thực hiện của mỗi cán bộ lại khác nhau.

Điều đó cho thấy, bên cạnh trí tuệ, công sức của tập thể thì vai trò người đứng đầu vô cùng quan trọng.

Vì vậy, xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược giữ vai trò đặc biệt quan trọng, là trách nhiệm lớn đối với vận mệnh của Đảng, với tương lai của quốc gia.

Theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc” và “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”.

Theo nghĩa đó, lần này Trung ương thảo luận, quyết nghị Đề án “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” trên cơ sở tổng kết Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” cũng chính là việc chăm lo gốc rễ vững bền cho Đảng.

Đó là những vấn đề vĩ mô, chiến lược, khi được giải quyết sẽ mang đến niềm tin về những giải pháp mới, sát đúng để Trung ương lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ.

Và chỉ khi gốc đã vững thì cây mới bền, cơ thể của Đảng mới thật sự khỏe mạnh, miễn dịch trước mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá từ bên ngoài; ngăn ngừa, đẩy lùi sâu bọ đục khoét từ bên trong.

Trong công cuộc đấu tranh, xử lý vi phạm của đảng viên vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương hoạt động rất hiệu quả, kiến nghị xử lý rất mạnh mẽ, quyết liệt. Như nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Mão có phát biểu trước thềm hội nghị:

Chưa bao giờ, việc xử lý cán bộ đảng viên, đặc biệt là cán bộ đảng viên cấp cao được Đảng ta tiến hành quyết liệt như vừa qua. Như cảm nhận của nhân dân, một quá trình vừa đau đớn vừa ngời sáng tinh thần, ý chí của những người cộng sản chân chính.

Xin trích một đoạn trong bài “Kỳ vọng về đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm” của tác giả Vân Thiêng đăng trên báo Kinh tế đô thị để thay lời kết câu chuyện buổi sáng hôm nay:

“Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược là xây dựng đội ngũ những người lãnh đạo ưu tú phục vụ sự phát triển của đất nước.

Vì vậy, mỗi cánh tay biểu quyết của Hội nghị Trung ương 7 lần này được kỳ vọng sẽ là một viên gạch nặng tay, già lửa để chúng ta xây dựng được một bộ tiêu chuẩn chặt chẽ, tiến bộ, làm cơ sở cho việc lựa chọn một đội ngũ những người lãnh đạo xứng tầm nhiệm vụ, hết lòng phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. 

HOÀNG HÀ