"Cử tri nhân dân"

Cập nhật, 06:14, Thứ Ba, 22/05/2018 (GMT+7)

Quốc hội phải lắng nghe đúng ý kiến của cử tri nhân dân. Đó là phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội lần thứ 5 vào hôm qua.

Nếu trước đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ tham gia ý kiến vào dự thảo báo cáo thì nay đã có một phiên họp để bàn cụ thể, trực tiếp về bản tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân.

Dự thảo báo cáo được các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận định là đã phản ánh đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân theo từng lĩnh vực cụ thể. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chia sẻ: “Nếu cử tri và nhân dân theo dõi phiên khai mạc của kỳ họp Quốc hội sẽ thấy tất cả ý kiến phát biểu ở chỗ này, chỗ khác đã được tổng hợp đầy đủ trong Báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trình Quốc hội”.

Tuy nhiên, để nội dung báo cáo toàn diện hơn, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần bổ sung mong muốn của cử tri phải tiếp tục đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri. Nhân dân cho rằng, “có nơi chỉ mời cán bộ, thậm chí có nơi, chúng ta tiếp xúc cử tri toàn thấy cán bộ hưu trí, không thấy người dân đâu”.

Đây là vấn đề phải đưa vào báo cáo. Nhấn mạnh yêu cầu này, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Khi mời cử tri đến tiếp xúc cử tri, thì phải đúng là dân, chứ không phải cán bộ đương chức. Tất nhiên, “cán bộ đương chức cũng là cử tri, nhưng mong muốn của đại biểu Quốc hội khi tiếp xúc cử tri là nghe đúng tiếng nói của người dân…” 

HOÀNG HÀ