Câu chuyện buổi sáng

Chuyện làm báo

Cập nhật, 09:23, Thứ Tư, 21/06/2017 (GMT+7)

Với hơn 700 tờ báo, tạp chí và 10.000 người được cấp thẻ nhà báo, chưa bao giờ báo chí nước ta lại phát triển mạnh mẽ như hiện tại. 

Trong sự phát triển đó, những tiến bộ, tích cực của báo chí vẫn còn đan xen cái tiêu cực, cái xấu… Vì vậy, người làm báo càng phải nâng cao lập trường, bản lĩnh chính trị, tính khách quan và phẩm chất đạo đức trong công việc.

Sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế ở nước ta hiện nay đòi hỏi nhân cách người làm báo phải ngang tầm.

Những người làm báo phải thấm nhuần những lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”, “Bài báo là tờ hịch cách mạng”,…

Đảng cũng chỉ rõ nhiệm vụ phải xây dựng đội ngũ làm báo cả về bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm, trình độ, phẩm chất đạo đức.

Đó là những đòi hỏi cao, chính đáng, cấp bách và cũng là nhân tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển và hiệu quả của hệ thống thông tin đại chúng nước ta trong tình hình mới.

Trong một lần nói chuyện về công tác báo chí cách mạng, Bác nói: Kinh nghiệm viết báo của Bác là phải viết chính xác, phải đọc đi đọc lại bài viết của mình. Thấy cái gì thừa, câu nào, chữ nào thừa thì bỏ bớt đi...

Trong bài ''Cách viết'', Bác đã nêu 3 vấn đề lớn thuộc về những quan điểm cơ bản của báo chí cách mạng. Đó là viết cho ai, viết để làm gì và viết thế nào.

Bác nói rõ quan điểm của mình là phải viết cho đại đa số công- nông- binh. Quần chúng chính là ''đại đa số công- nông- binh''. Vì vậy phải viết ngắn và dễ hiểu để quần chúng có thể hiểu được.

Có thể nói rằng, quan điểm báo chí của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nay vẫn là bài học mang tính thời sự nóng hổi cho tất cả những người cầm bút nói chung và các nhà báo nói riêng.

Thực tế cũng cho thấy, nhà báo thời mở cửa phải có “trái tim nóng, cái đầu lạnh và ngòi bút sạch''. Nghĩ về điều này, chúng ta khâm phục nhà báo Hồ Chí Minh- người thầy của báo chí cách mạng Việt Nam.

HOÀNG HÀ