Tham nhũng vẫn là "quốc nạn"!

Cập nhật, 10:22, Thứ Năm, 14/07/2016 (GMT+7)

Chính phủ vừa tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng.

Báo cáo của Tổng Thanh tra Chính phủ cho thấy, sau 10 năm Luật Phòng chống tham nhũng có hiệu lực, thiệt hại do các vụ án, vụ việc tham nhũng đã gây ra gần 60.000 tỷ đồng.

Về minh bạch tài sản, Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc kiểm soát thu nhập là thiết chế quan trọng để phòng ngừa tham nhũng.

Tuy nhiên, việc kê khai tài sản, thu nhập hiện nay vẫn còn nặng về hình thức. Hầu hết, các bản kê khai chưa được kiểm tra, xác minh, kiểm chứng, chưa giúp cho các cơ quan chức năng kiểm soát được những biến động về tài sản của người có chức vụ, quyền hạn…

Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về kết quả khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp (DN) đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan năm 2015 cho thấy, có 28% DN cho biết phải trả thêm chi phí ngoài quy định trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về hải quan.

Rất nhiều DN trong số đó cho biết, họ e ngại sẽ bị phân biệt đối xử nếu không trả thêm chi phí ngoài quy định. Cụ thể hơn, Ngân hàng Thế giới mới đây cũng đưa ra một số liệu khiến không ít người giật mình, DN cứ làm ra được 1 đồng lợi nhuận phải chi 0,72 đồng cho phí “bôi trơn”.

Sự im lặng của DN xuất phát vì nhận thấy việc đấu tranh chống tham nhũng không hiệu quả, thậm chí có thể đã mang lại các kết quả bất lợi cho chính họ nên họ buộc phải học cách “sống chung với tham nhũng”.

Có thể nói, các vụ án vụ việc tham nhũng chỉ là “phần nổi” của “tảng băng chìm”.

Vấn đề quốc nạn tham nhũng cũng được Đại hội XII của Đảng đặc biệt lưu tâm. Tại kỳ họp Quốc hội mới đây, tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong phát biểu nhậm chức đã phát đi những thông điệp mạnh mẽ về việc tăng kỷ luật kỷ cương và nâng cao hiệu quả chống tham nhũng.

Dẫu biết không phải là lần đầu tiên Đảng, Nhà nước thể hiện quyết tâm chống tham nhũng, song chúng ta tin tưởng bộ máy nhiệm kỳ mới với lời tuyên thệ của các vị lãnh đạo trước Quốc hội, trước nhân dân, chắc chắn sẽ phát huy tinh thần kiến tạo, không lùi bước trước khó khăn, thách thức, để từng bước đẩy lùi tệ nạn tham nhũng, tiêu cực, nâng cao kỷ cương phép nước, củng cố niềm tin của nhân dân.

HOÀNG HÀ