"Làm mới" cây ca cao

Cập nhật, 08:31, Thứ Tư, 06/07/2016 (GMT+7)

Chuyện nông dân quanh quẩn chuyện “trồng rồi lại chặt”, “nuôi rồi lại diệt” liên tiếp diễn ra.

Có thể kể ra hàng chục loại cây- con xoay quanh điệp khúc “trồng- chặt, nuôi- diệt!” Trong đó, có thể cây ca cao là một điển hình mà sau nhiều cung bậc thăng trầm, nông dân ĐBSCL “ca bài ca cây ca cao” với giai điệu dè dặt.

Còn nhớ, khoảng 3 thập niên trước, có vị lãnh đạo tỉnh chết danh là “ông M. Ca cao”. Có thời gian, trong bất kỳ hội nghị hay đi cơ sở nào, ông cũng đều mang trái ca cao khô sẵn trong chiếc cặp để vận động trồng ca cao. Rồi, cũng như nhiều cây- con khác, ca cao không có đầu ra.

Khoảng năm 2004, cây ca cao được Nhà nước phát động khuyến khích trồng theo chương trình hỗ trợ của Chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, các tập đoàn sản xuất sôcôla nhưng người dân hưởng ứng một cách khá dè dặt. Tuy vậy, sau khoảng 10 năm, diện tích cây ca cao tăng dần. Từ 4.270ha tăng lên 25.000ha.

Nhưng sau đó, giá ca cao giảm hơn 50%, còn 3.000 đ/kg trái tươi, dù sau đó phục hồi lại giá nhưng đến năm 2015, diện tích ca cao cả nước còn khoảng 11.700ha. Và cho đến nay, cây ca cao chỉ là mang thân phận trồng xen, chưa được nhìn nhận là loại cây chủ lực nên năng suất chưa cao.

Mặc dù cây ca cao trải qua những giai đoạn thăng trầm, song đại diện một công ty sản xuất sôcôla tại Việt Nam, ông Gricha Safarian- Giám đốc điều hành Công ty Puratos Grand Place Việt Nam lại tin rằng, vào thời điểm hiện tại, Việt Nam đang hội tụ đầy đủ những yếu tố để trở thành một quốc gia sản xuất ca cao có tầm cỡ ở Châu Á.

Theo một chuyên gia kinh tế, với ca cao, trước nay các công ty nước ngoài mới dừng lại ở việc thu mua hoặc liên kết với nông dân, nên vẫn chưa thật sự hiệu quả để thuyết phục bà con gắn bó. Vì vậy, một chuyên gia ngành ca cao Việt Nam cho rằng để phát triển bền vững cây ca cao phải áp dụng công nghệ cao trong sản xuất và nhất là có sự tham gia của doanh nghiệp làm vai trò dẫn dắt.

Bộ Nông nghiệp- PTNT vẫn cho rằng, cây ca cao đang đứng trước rất nhiều cơ hội để phát triển, vấn đề đặt ra là cần điều chỉnh cách tiếp cận và đưa ra các giải pháp phù hợp.

HOÀNG HÀ