Xu hướng "chuộng" hàng Thái

Cập nhật, 09:33, Thứ Tư, 01/06/2016 (GMT+7)

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng cộng, có 50 mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ các nước. Trong đó, 41 nhóm hàng nhập từ Thái Lan.

Còn theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Thái Lan đã tăng từ 6,3 tỷ USD năm 2011 lên 8,2 tỷ USD trong năm 2015. Dù kim ngạch nhập khẩu của nhiều hàng hóa tiêu dùng từ Thái vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ và thấp hơn so với Trung Quốc, song mức độ tăng khá mạnh.

Mức độ thâm nhập của hàng Thái không chỉ về số lượng mà còn vô cùng đa dạng với rất nhiều chủng loại, ngành hàng. Người Việt Nam đang mua từ những thứ nhỏ nhất của người Thái như đôi dép đến ôtô nguyên chiếc.

Sau hàng tiêu dùng, hàng nông sản, với nhiều lợi thế về thuế nhập khẩu, người Thái tiếp tục đẩy mạnh việc “xâm chiếm” thị trường ôtô tại Việt Nam.

Tính đến hết tháng 4/2015, lượng ôtô nguyên chiếc được đưa về Việt Nam từ Thái Lan đã vượt con số 10.000 chiếc. Như vậy, với tổng lượng ôtô được nhập khẩu là hơn 29.000 chiếc, cứ 3 chiếc trong số này thì 1 chiếc có nguồn gốc xuất xứ từ đất nước Chùa Vàng.

Việc các đối thủ ngoại, mà tiêu biểu là Thái Lan đang dần chiếm lĩnh thị trường trong nước cũng là một trong những hành động trực tiếp đẩy ngành ôtô trong nước đến bờ “vực thẳm”. Rất đáng lo ngại khi mặc dù có tuổi đời lên tới hơn 20 năm nhưng ngành này vẫn đang là số 0 tròn trĩnh.

Sản phẩm “Made in China” một thời gian dài làm mưa gió trên thị trường Việt Nam như hàng tiêu dùng, đồ điện dân dụng, thức ăn gia súc, trái cây… thì nay đã mất dần vị trí hoặc giảm thị phần. Trong khi đó, xu hướng tiêu dùng “Made in Thailand” lại tăng lên. 

HOÀNG HÀ