Đầu độc đồng loại!

Cập nhật, 14:58, Thứ Tư, 15/06/2016 (GMT+7)

Nhằm chung tay đẩy lùi “thực phẩm bẩn”, cách nay hơn 3 tháng, diễn đàn Nhà báo trẻ đã cho ra mắt trang fanpage “Chống thực phẩm bẩn” nhằm tôn vinh thực phẩm sạch, an toàn, phê phán, vạch mặt thực phẩm bẩn đang đe dọa sức khỏe và làm suy giảm giống nòi Việt.

Chiến dịch bắt đầu công bố các địa chỉ “đen” về thực phẩm cách nay gần 100 ngày. Hôm qua, lần công bố lần thứ 10, nhóm Chống thực phẩm bẩn tiếp tục công bố 43 điểm vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm trên phạm vi cả nước, nâng tổng số vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm lên con số gần 500 vụ.

Lần công bố thứ 10 này, vẫn là những loại thực phẩm, gia vị không thể thiếu nhiều nhất trên mâm cơm của hầu hết từng gia đình như thịt heo, thịt bò, thịt gà, thịt vịt, hay mỡ bẩn, dầu bẩn với số lượng lớn đã quá quen thuộc với người tiêu dùng thì đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của chất Phenol.

Đây là chất cực độc, tuyệt đối cấm, không được phép có trong thực phẩm nhưng lại phát hiện có chất này trong cá nục đông lạnh với khối lượng lên tới 30 tấn và hàm lượng lại rất cao.

Tính đổ đồng với 30.000kg cá nục đông lạnh, nếu mỗi gia đình tiêu thụ 1kg thì có 30.000 hộ gia đình có thể bị nhiễm độc nếu số cá này tuồn ra thị trường trót lọt. Tính trung bình mỗi mâm cơm gia đình có 4 người thì có 120.000 người đưa chất Phenol vào dạ dày. Tuy nhiên, đây chỉ là lô hàng bị phát hiện. Câu hỏi đặt ra là liệu có bao nhiêu tấn cá nhiễm độc đã và đang trên đường đến với mâm cơm mọi nhà mà cơ quan chức năng không phát hiện?

Cũng theo nhóm “Chống thực phẩm bẩn”, đứng thứ 2 là: nước khoáng giả, giấm ăn giả, rượu giả, bột ngọt giả, đường giả,... Có lẽ nhiều người ngạc nhiên, vì sao “rẻ như giấm” mà cũng làm giả? Và làm giả bằng cách nào? Choáng váng không kém khi biết cá nục ướp Phenol, giấm giả chính là... a xít pha loãng!

Nói hoàn toàn không quá, hành vi ướp Phenol vào cá, hay “nuôi giấm” bằng a xít là đầu độc đồng loại! 

HOÀNG HÀ