Cầu nối

Cập nhật, 10:32, Thứ Tư, 22/06/2016 (GMT+7)

Tại buổi gặp mặt các phóng viên đưa tin về Quốc hội nhân kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, một lãnh đạo Văn phòng Quốc hội khẳng định: “Là cầu nối giữa Quốc hội và cử tri, các cơ quan thông tấn, báo chí đã thật sự đồng hành với những hoạt động của Quốc hội, hòa cùng không khí sôi nổi, thẳng thắn, tinh thần trách nhiệm của các đại biểu và chuyển tải tới cử tri cùng nhân dân cả nước qua những tin, bài phản ánh phong phú, sinh động”.

Theo nhiều đại biểu Quốc hội, chỉ cần đọc và phân tích thông tin từ báo chí, họ đã có thể nắm bắt được mong đợi của cử tri. Với vai trò cung cấp thông tin, báo chí thật sự là cầu nối giữa cử tri với đại biểu và Quốc hội.

Có thể thấy rõ ràng, ở các phiên chất vấn tại nghị trường, nhiều đại biểu viện dẫn sự kiện sự việc báo chí nêu để đề nghị các tư lệnh ngành giải thích, giải quyết. 

Có thể nói, báo chí góp phần làm nghị trường sôi động hơn cũng như góp phần điều chỉnh hành vi của các đại biểu Quốc hội khá nhiều. Đại biểu Quốc hội là người của công chúng nên thông tin báo chí sẽ tác động nhất định tới hành xử của họ. Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho dân mà nếu không có báo chí thì người dân khó có thể biết hết các hoạt động của đại biểu.

Một đại biểu Quốc hội 2 nhiệm kỳ của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long trước đây tâm sự: Báo chí còn là một công cụ để người dân biết đại biểu mà mình bầu ra hoạt động thế nào, đồng thời những nhận xét, đánh giá của báo chí cũng tác động nhiều tới đại biểu. Báo chí cũng tạo ra một áp lực lành mạnh giúp đại biểu thể hiện rõ hơn vai trò trách nhiệm của mình.

Còn thông tin nóng tại nghị trường Quốc hội làm cho hoạt động báo chí thêm phong phú và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của nhà báo.

Theo nhà báo Đỗ Chí Nghĩa- Tổng Biên tập Báo Người đại biểu nhân dân: Đời sống báo chí sẽ rất thiếu vắng, bạn đọc sẽ thấy tẻ nhạt nếu thiếu các phát ngôn tâm huyết của các đại biểu, thiếu những vấn đề cốt lõi của đời sống trên những trang báo của những người đại biểu của nhân dân.

Trách nhiệm xã hội của báo chí lớn lắm. Ít nhất hãy là “chiếc cầu nối” giữa cử tri với Quốc hội.

HOÀNG HÀ