Cần xây dựng tiêu chí nông thôn mới đặc thù ĐBSCL

Cập nhật, 13:33, Thứ Ba, 28/06/2016 (GMT+7)

Đó là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn ĐBSCL 2016 (Mekong Delta Forum 2016) tổ chức ngày hôm qua (27/6). Diễn đàn có chủ đề “Vì ĐBSCL thịnh vượng và thích ứng với khí hậu”.

Thủ tướng cho rằng ĐBSCL được thiên nhiên ưu đãi, được Nhà nước quan tâm hỗ trợ, nhưng kết quả đạt được chưa xứng với tiềm năng, đời sống người nông dân còn nhiều khó khăn.

Thủ tướng đã chỉ ra các nguyên nhân. Thứ nhất, thiếu sự liên kết một cách hiệu quả giữa các tỉnh; thứ hai, việc kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp gặp khó khăn vì thiếu các điều kiện; thứ ba, chưa có chiến lược phát triển công nghiệp phù hợp, tương xứng với thế mạnh của ĐBSCL; thứ tư, chất lượng và số lượng thủy- hải sản không ổn định, hàm lượng khoa học công nghệ thấp, tư duy thị trường còn manh mún; thứ năm, là vựa lúa cả nước nhưng chưa tạo dựng được thương hiệu, uy tín, vẫn giá trị gia tăng thấp, nên giá trị xuất khẩu không cao.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng, ĐBSCL còn có nhiều lợi thế bị bỏ ngỏ như phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, phát triển mô hình trang trại, kết hợp nông nghiệp với du lịch…

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương ĐBSCL cần tích hợp mục tiêu nông thôn mới với ứng phó biến đổi khí hậu: “Tôi đề nghị xây dựng và đề xuất tiêu chí nông thôn mới cho vùng ĐBSCL, bảo đảm tính phù hợp đặc thù của địa phương trước tình trạng hạn hán bất thường đã diễn ra. Đây là những việc cần làm ngay và báo cáo Thủ tướng vào quý III/2016”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi mở xác đáng đường hướng phát triển ĐBSCL và tháo gỡ vướng mắc lớn nhất trong xây dựng nông thôn mới khu vực rất đặc thù này.

Chẳng hạn, tiêu chí chợ nông thôn, các địa phương cho rằng không nhất thiết một xã cần phải có một chợ để phục vụ người dân.

Thực tế cho thấy, chợ khu vực đã phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Hoặc tiêu chí về giảm tỷ lệ lao động trong nông nghiệp xuống 20%, điều này bất hợp lý với các xã thuần nông, có nhu cầu cao về lao động trong nông nghiệp. 

HOÀNG HÀ