Quyền lực người tiêu dùng

Cập nhật, 05:07, Thứ Tư, 23/12/2015 (GMT+7)

Phiên tòa xử vụ án con ruồi trong chai nước ngọt đã kết thúc. Bị cáo trong vụ án lãnh mức án 7 năm tù nhưng bị hại vụ án là công ty nước ngọt đang hứng chịu công kích gay gắt của công luận với “phong trào” tẩy chay sản phẩm Tân Hiệp Phát.

Dư luận cho rằng công ty nước ngọt đã cố tình “gài bẫy” ông Minh, việc làm đó là không đẹp, không trong sáng, không sòng phẳng, là thiếu đạo đức, thiếu văn hóa kinh doanh. Và ông Minh không phải là nạn nhân đầu tiên của công ty này.

Theo trần tình của công ty thì vụ việc trên đã khiến công ty sụt giảm doanh số đến 2.000 tỷ đồng vì bị người tiêu dùng quay lưng. 1 ngày sau phiên tòa, trả lời một tờ báo mạng, Tổng Giám đốc của Tân Hiệp Phát đã nói rằng nếu không được báo chí và truyền thông ủng hộ, thì Tân Hiệp Phát chỉ còn cầm cự được vài năm nữa.

Lời “trần tình” của ông Tổng Giám đốc cho thấy sức mạnh của công luận và quyền lực của người tiêu dùng hôm nay. Ủng hộ làm sao được, khi trách nhiệm và sứ mệnh của báo chí, truyền thông là phản ánh trung thực, khách quan mọi sự việc trong xã hội.

Còn nhớ vụ một thương hiệu bột ngọt đã xả chất thải gây ô nhiễm con sông lớn gây thiệt hại môi trường và nguồn lợi thủy sản của người dân nhưng công ty bột ngọt cứ dùng dằng không chịu bồi thường thiệt hại. Một số siêu thị, cửa hàng lớn hưởng ứng “phong trào” tẩy chay bột ngọt công ty nọ đã gỡ bột ngọt công ty đó xuống khỏi kệ trưng bày. Lập tức, công ty bột ngọt tuyên bố chấp nhận bồi thường theo yêu cầu của người bị thiệt hại.

Còn trước tình trạng dưa hấu nông dân miền Trung chất đống cho bò ăn, hay hành tím Sóc Trăng không có đầu ra, nông dân khốn đốn, người tiêu dùng vận động nhau ăn dưa hấu, mua hành tím cứu nông dân vượt qua cơn khốn khó.

Thời đại thông tin, người tiêu dùng bây giờ đã có sự liên kết rất cao. Trước một sự việc khiến người tiêu dùng bất bình, chỉ cần một người lên tiếng là sẽ có hàng triệu người hưởng ứng.

Công ty nước ngọt đã thắng một người tại phiên tòa nhưng đã thua hàng triệu người! 

HOÀNG HÀ