Nông dân kêu cứu!

Cập nhật, 07:25, Thứ Ba, 29/07/2014 (GMT+7)

Người nuôi cá tra ở ĐBSCL đang điêu đứng. Giá cá tra nguyên liệu giảm thấp nên người nuôi cho ăn cầm chừng, kéo dài thời gian, cá không đạt kích cỡ thu hoạch, dẫn đến sản lượng cá tra đều giảm so với cùng kỳ năm 2013.

Trong khi giá cá tra nguyên liệu dao động thấp hơn mức giá thành sản xuất. Nguyên nhân là giá thức ăn nhập khẩu theo chiều hướng tăng dần.

Người trồng nông sản- nhất là lúa- đang thấp thỏm lo vì giá phân bón đang thập thò tăng lên khi hay tin Bộ Tài chính vừa có công văn gửi một số bộ và Hội Nông dân về việc điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu một số mặt hàng phân bón.

Nguyên nhân, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã gửi văn bản tới Bộ Tài chính cho biết, hoạt động sản xuất, kinh doanh ngành phân bón trong nước những tháng đầu năm đã sụt giảm mạnh.

Theo Vinachem, lượng phân bón urê và NPK nhập khẩu tăng mạnh trong khi sản lượng urê của 4 nhà máy trong nước đã dư khoảng 300.000 tấn/năm; trong khi doanh nghiệp sản xuất NPK trong nước có quy mô rất nhỏ, chủ yếu là sản xuất thủ công; không có thiết bị…
 
Để gỡ khó khăn, Vinachem kiến nghị Bộ Tài chính tăng thuế suất thuế nhập khẩu urê từ mức 0- 4,5% lên mức chung là 7%; NPK từ mức 0- 6% lên mức chung 8%; DAP từ mức 0- 4,5% lên mức chung 8%.

Phân bón là mặt hàng liên quan rất lớn đến chi phí sản xuất của nông dân, đặc biệt trong bối cảnh đầu ra cho nông sản đã khó nay còn khó hơn thì việc tăng thuế nhập khẩu cần phải tính toán kỹ.

Hơn nữa, từ đầu năm 2014, Bộ Tài chính đã áp thuế nhập khẩu phân urê mức 3% so với 0% và DAP là 3% so với mức 0% trước đó… như một động thái cứu doanh nghiệp, giờ tiếp tục tăng thuế thì hàng triệu nông dân sẽ ra sao? 

AN ĐIỀN