Phức tạp giá điện

Cập nhật, 16:09, Thứ Ba, 12/06/2012 (GMT+7)

Từ 1/7/2012, sẽ chính thức vận hành thị trường phát điện cạnh tranh.

Mặc dù không đưa ra thông báo về khả năng sẽ tăng giá điện trong thời gian tới, nhưng thông tin này cùng với những khó khăn mà “ông nhà đèn” liên tục đưa ra đã khiến nhiều người lo ngại giá điện sẽ tiếp tục tăng.

Sau gần 1 năm thử nghiệm thị trường phát điện cạnh tranh, hầu hết các nhà máy đều chào giá cao hơn giá đã ký kết trong hợp đồng. Tổng cộng trong 10 tháng vận hành theo thị trường vừa qua, nếu thanh toán cho các nhà máy theo bản chào giá của họ thì lượng tiền phải thanh toán cao hơn so với hợp đồng khoảng 1.178 tỷ đồng.

Theo thông báo của Bộ Công thương, hiện khá nhiều nhà máy thủy điện đang phải đối mặt với khó khăn. Cùng với đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)- đơn vị duy nhất đang đứng ra mua điện tại những nhà máy này- cũng trải qua thời kỳ hạn hẹp về chi phí do phải bán giá điện dưới giá thành.

Chính những khó khăn này khiến thông điệp về khả năng điều chỉnh giá điện được lãnh đạo Bộ Công thương, EVN nhiều lần đưa ra. Đặc biệt sau khi EVN có quyết định điều chỉnh tăng thêm 5% giá mua điện cho một số nhà máy. Tuy nhiên, thời điểm tăng vẫn là một câu hỏi lớn đối với tất cả các khách hàng sử dụng điện.

Bởi khi vận hành thị trường phát điện cạnh tranh là đồng nghĩa với chuyện giảm sự độc quyền của ngành điện; mặt khác sẽ minh bạch hóa mọi hoạt động của ngành điện.

Câu chuyện giá điện thật phức tạp.

AN ĐIỀN