Triển khai các dự án góp phần tăng trưởng xanh

Cập nhật, 13:36, Thứ Tư, 17/04/2024 (GMT+7)

 

Vĩnh Long hướng tới phát triển đô thị xanh, bền vững.
Vĩnh Long hướng tới phát triển đô thị xanh, bền vững.
Theo Sở Xây dựng, hiện tỉnh đang triển khai các dự án nhằm góp phần tăng trưởng xanh; hướng tới phát triển đô thị (ĐT) xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH).
 
Đó là Dự án “Mở rộng nâng cấp ĐT Việt Nam- Tiểu dự án TP Vĩnh Long” và Dự án “Phát triển ĐT và tăng cường khả năng thích ứng với BĐKH TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long” vay vốn Ngân hàng Thế giới đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, với mục tiêu tăng cường quản lý ĐT thích ứng với BĐKH và hướng tới phát triển ĐT xanh, bền vững. Thời gian thực hiện từ năm 2021 dự kiến đến năm 2025.
 
Ông Trần Quốc Dinh- Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp kiêm Phó Giám đốc Ban ODA, cho biết, dự án “Mở rộng nâng cấp ĐT Việt Nam- Tiểu dự án TP Vĩnh Long” hiện cơ bản hoàn thành các gói thầu, chỉ còn 1 gói thầu khối lượng đạt trên 95%, đang trong giai đoạn hoàn thiện để kết thúc dự án.
 
Năm 2023, số vốn giải ngân không đạt kế hoạch là do trong quá trình thực hiện các gói thầu này có một số phải điều chỉnh, bổ sung hệ thống ngầm hóa, trình tự thủ tục kéo dài, ảnh hưởng quá trình triển khai thực hiện, giải ngân.
 
Khi được phê duyệt kế hoạch ngầm hóa thì thời gian còn rất ngắn, trong khi còn vướng mặt bằng một số hộ, khi giải phóng mặt bằng hết toàn dự án thì vào cuối năm nên ảnh hưởng tiến độ. Hiện đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn.
 
Nhìn ra sông Kinh Cụt đã được cải tạo, làm kè, đường nhựa thông thương, bà Nguyễn Thị Sáu, 83 tuổi ở Phường 3, xúc động nói: “Hồi trước ở đây đường nhỏ, mưa là sình lầy. Mùa mưa lũ là ngập. Sông thì rác rến, nước chuyển màu. Giờ được làm đường nhựa rộng rãi, buổi tối có đèn đường sáng trưng nên mừng lắm!”. 
 
Thực tế cho thấy, những nơi có Dự án “Mở rộng nâng cấp ĐT Việt Nam- Tiểu dự án TP Vĩnh Long” đi qua diện mạo ĐT khang trang hơn với hạ tầng được đầu tư nâng cấp, cảnh quan môi trường cải thiện.
 
Mục tiêu của dự án là nâng cấp và xây dựng kết cấu hạ tầng chính, nhằm tăng cường tính kết nối và phát triển ĐT đồng bộ, hướng tới phát triển ĐT xanh, bền vững và khả năng thích ứng với BĐKH. Đồng thời, tăng cường năng lực quy hoạch, quản lý ĐT tích hợp với ứng phó BĐKH của TP Vĩnh Long. 
 
Cùng với các dự án phát triển ĐT, tháng 3 vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn (CTR) Hòa Phú, huyện Long Hồ. Đây là khu có chức năng xử lý CTR sinh hoạt, xây dựng, bùn thải từ bể tự hoại và bùn thải từ hệ thống thoát nước; xử lý CTR y tế; xử lý CTR công nghiệp nguy hại. Đồng thời, hỗ trợ chôn lấp sau xử lý cho các khu xử lý CTR khác cho thành phố và các huyện lân cận của tỉnh.
 
Quy hoạch làm cơ sở thực hiện Dự án Khu liên hợp xử lý CTR Hòa Phú để tiếp nhận và xử lý CTR sinh hoạt cho 8 đơn vị hành chính của tỉnh. Bên cạnh, tiếp nhận và xử lý CTR công nghiệp thông thường của 8 huyện, thị xã, thành phố; tiếp nhận và xử lý CTR nguy hại (CTR công nghiệp nguy hại, CTR sinh hoạt nguy hại, CTR y tế nguy hại) toàn tỉnh. Qua đó, góp phần bảo vệ môi trường, cảnh quan, tăng hiệu quả sử dụng đất. Đồng thời, phục vụ nhu cầu xử lý CTR cho khu liên hợp đến năm 2025 công suất xử lý đạt 700 tấn/ngày, dự kiến đến năm 2030 xử lý đạt khoảng 1.000 tấn/ngày. 
 
Nơi có dự án mở rộng nâng cấp đô thị đi qua, diện mạo ngày càng khang trang.
Nơi có dự án mở rộng nâng cấp đô thị đi qua, diện mạo ngày càng khang trang.
Tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung khu vực ĐT của tỉnh đạt 99,2%; diện tích cây xanh công cộng bình quân đầu người khu vực ĐT 6,8 m2/người. Theo Sở Xây dựng, công tác ứng phó BĐKH đòi hỏi kinh phí thực hiện khá lớn (đầu tư các công trình xử lý nước thải tập trung ĐT, xử lý CTR…).
 
Bên cạnh, xã hội hóa trong lĩnh vực ứng phó BĐKH chưa thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia; việc kêu gọi đầu tư nguồn vốn ngoài ngân sách tỉnh trong lĩnh vực này rất khó. Từ đó, dẫn đến việc triển khai các dự án ưu tiên BĐKH gặp khó. 
Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 882 phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản giao Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện. Theo đó, Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh gồm 18 chủ đề, 57 nhóm nhiệm vụ, hoạt động chung và 134 nhiệm vụ, hoạt động cụ thể. Việc ban hành kế hoạch để cụ thể hóa mục tiêu, định hướng và nhiệm vụ, giải pháp của chiến lược tăng trưởng xanh, làm cơ sở để các bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên quan triển khai thực hiện, tập trung xác định hoạt động cụ thể, thời gian thực hiện, phân công trách nhiệm và nguồn lực huy động tương ứng. Thời gian qua, Sở Xây dựng luôn lưu ý các địa phương quan tâm, nghiên cứu các nội dung về tăng trưởng xanh khi thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển ĐT cũng như trong công tác điều chỉnh quy hoạch xây dựng để hướng tới một ĐT xanh, ĐT thông minh, thích ứng với BĐKH.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU

 
 
Các tin khác: