25 năm KSSA đồng hành cùng Vĩnh Long

Cập nhật, 06:14, Chủ Nhật, 18/12/2022 (GMT+7)
Tổ chức KSSA trao tặng xe đạp cho học sinh khó khăn tỉnh Vĩnh Long.
Tổ chức KSSA trao tặng xe đạp cho học sinh khó khăn tỉnh Vĩnh Long.

(VLO) Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992-22/12/2022), với sự vun đắp của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, vì hòa bình và sự phát triển của mỗi nước, hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau.

Trong đó, tổ chức KSSA- Hàn Quốc đã đồng hành cùng Vĩnh Long trong công tác an sinh xã hội suốt 25 năm.

Tài trợ nhiều hoạt động an sinh xã hội

Trên cơ sở mối quan hệ song phương đang phát triển ngày càng đi vào chiều sâu, Hàn Quốc đã hỗ trợ Việt Nam rất nhiều chương trình, dự án có giá trị về xây dựng hạ tầng kinh tế, năng lượng, môi trường và các chương trình viện trợ không hoàn lại trên nhiều lĩnh vực như truyền thông, y tế, giáo dục và phúc lợi xã hội.

Đặc biệt, tổ chức KSSA là một tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc đầu tiên đến Việt Nam và đây cũng là một trong những tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động lâu nhất, tích cực nhất tại tỉnh Vĩnh Long.

Tổ chức KSSA bắt đầu hoạt động tại tỉnh Vĩnh Long trên các lĩnh vực hỗ trợ phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, xây nhà tình thương, giao lưu văn hóa, hoạt động xã hội và kêu gọi đầu tư.

Qua 25 năm hoạt động xã hội tại tỉnh Vĩnh Long, tổ chức KSSA đã tài trợ xây dựng hơn 2.000 căn nhà tình thương; xây 20 cây cầu, làm đường giao thông nông thôn; hỗ trợ hàng ngàn phần quà và học bổng cho học sinh nghèo; kêu gọi các bác sĩ từ Hàn Quốc đến khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân vùng sâu vùng xa. Tổng giá trị phúc lợi xã hội tổ chức KSSA tài trợ cho Vĩnh Long đạt trên 50 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Chánh An (Mang Thít) cho biết, tổ chức KSSA đã hỗ trợ cho địa phương 135 căn nhà tình thương cho hộ nghèo và 135 con bò, kinh phí trên 3,2 tỷ đồng; ngoài ra còn xây cầu, trao quà tết, tặng dụng cụ học tập cho học sinh, chăm sóc sức khỏe... tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng.

Qua đánh giá năm 2022 cho thấy trong số 135 hộ được tài trợ nhà đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, kéo giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo, góp phần thực hiện đạt tiêu chí về nhà ở tại địa phương trong xây dựng xã NTM.

Tổ chức KSSA đã để lại trong lòng nhân dân xã Chánh An một tình cảm cao quý, lòng biết ơn sâu sắc.

Theo bà Phan Thị Mỹ Hạnh - Chủ tịch UBND huyện Long Hồ, tổ chức KSSA đã tài trợ huyện Long Hồ nhiều chương trình an sinh xã hội có ý nghĩa thiết thực góp phần quan trọng đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Cụ thể đã hỗ trợ trên các lĩnh vực xây nhà tình thương, trường mẫu giáo, hỗ trợ học bổng, trang thiết bị y tế, tặng quà, khám chữa bệnh cấp thuốc miễn phí; tổng giá trị hỗ trợ an sinh xã hội cho huyện Long Hồ đạt hàng chục tỷ đồng.

Ngoài ra, còn phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao với các đoàn tình nguyện Hàn Quốc đến tham gia hoạt động từ thiện, tạo sự đoàn kết giữa hai nước.

Tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị

Trong 25 năm hoạt động tại tỉnh Vĩnh Long, tổ chức KSSA phối hợp với Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Vĩnh Long và các địa phương tổ chức cho nhiều đoàn sinh viên tình nguyện Hàn Quốc đến giao lưu và hỗ trợ các hoạt động từ thiện tại địa phương; tổ chức nhiều đoàn cán bộ, giáo viên và học sinh Việt Nam đến Hàn Quốc tham quan, học tập, giao lưu văn hóa, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

Mối quan hệ hữu nghị giữa Hàn Quốc - Việt Nam ngày càng thắt chặt thông qua các hoạt động thiện nguyện, giao lưu văn hóa.
Mối quan hệ hữu nghị giữa Hàn Quốc - Việt Nam ngày càng thắt chặt thông qua các hoạt động thiện nguyện, giao lưu văn hóa.

Thông qua các hoạt động này góp phần thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân tỉnh Vĩnh Long với nhân dân Hàn Quốc và góp phần thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế của Đảng và Nhà nước.

Ngoài việc hỗ trợ các hoạt động xã hội tại tỉnh Vĩnh Long, ông Kim Deok Kyu- Trưởng đại diện tổ chức KSSA tại Việt Nam còn là đầu mối quan trọng trong việc vận động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các doanh nghiệp Hàn Quốc đến hỗ trợ xây nhà, giao lưu văn hóa và các lĩnh vực an sinh xã hội trong tỉnh Vĩnh Long.

Ông Kim Deok Kyu chia sẻ rằng, ông xem Vĩnh Long như quê hương thứ hai của mình, ông cảm ơn tỉnh tạo điều kiện tốt cho tổ chức hoạt động thuận lợi, ông và tổ chức KSSA sẽ cố gắng đồng hành cùng Vĩnh Long giúp đỡ bà con từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Ông Lê Hoàng Tâm (xã Chánh An, huyện Mang Thít) xúc động: “Tôi rất biết ơn tổ chức đã hỗ trợ 35 triệu đồng cho gia đình tôi xây lại ngôi nhà vững vàng, ổn định cuộc sống. Tôi hứa sẽ cố gắng làm ăn nỗ lực để cải thiện kinh tế gia đình ngày càng tốt hơn”.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long ghi nhận, trao bằng khen của UBND tỉnh cho tổ chức KSSA đã tích cực hỗ trợ cho tỉnh nhiều năm qua trong các chương trình dự án nhân đạo thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, đặc biệt là vùng nông thôn sâu, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng thời kêu gọi tổ chức KSSA tiếp tục thực hiện tài trợ các chương trình dự án nhân đạo tại tỉnh và thông qua tổ chức KSSA, đặc biệt là ông Kim Deok Kyu tiếp tục là cầu nối để kêu gọi các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các doanh nghiệp Hàn Quốc đến làm việc, hỗ trợ và hợp tác đầu tư.

UBND tỉnh Vĩnh Long sẽ chỉ đạo cho Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp với các ngành, các cấp và địa phương trong tỉnh tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ tích cực để các chương trình, dự án của tổ chức KSSA được tiếp tục triển khai thực hiện ngày càng hiệu quả.

Bài, ảnh: HẢI YẾN