Vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế-xã hội

Cập nhật, 04:53, Thứ Bảy, 25/09/2021 (GMT+7)

 

Trên 700 công dân quê Vĩnh Long đang cư trú trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chịu ảnh hưởng dịch bệnh được tỉnh đón về thật ân cần, chu đáo. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm trao giấy chứng nhận hoàn thành cách ly cho công dân đợt 1.
Trên 700 công dân quê Vĩnh Long đang cư trú trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chịu ảnh hưởng dịch bệnh được tỉnh đón về thật ân cần, chu đáo. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm trao giấy chứng nhận hoàn thành cách ly cho công dân đợt 1.

(VLO) Tại cuộc họp trực tuyến với gần 4.000 đại biểu là đại diện cho các ấp- khóm- khu tại các điểm cầu ở các xã- phường- thị trấn trên địa bàn tỉnh đánh giá về công tác phòng chống dịch COVID-19, đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh- đề nghị từ nay đến cuối năm các địa phương thực hiện tốt 2 nhiệm vụ: vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, vừa phục hồi phát triển kinh tế- xã hội.

Tình hình dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Theo báo cáo của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, đến ngày 22/9, Vĩnh Long đã kiểm soát tốt được dịch COVID-19. Hiện có 103/107 xã- phường- thị trấn qua 14 ngày không có trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng; 102/107 xã-phường- thị trấn ở mức bình thường mới.

Toàn tỉnh có 49 doanh nghiệp đang thực hiện sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” với hơn 5.700 lao động và 5 doanh nghiệp thực hiện sản xuất theo phương án “2 tại chỗ- 1 vùng xanh” với hơn 500 lao động.

Dự báo tình hình dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, tại hội nghị các địa phương thảo luận các giải pháp triển khai các quy định về phòng chống dịch.

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng, bảo vệ giữ vững “vùng xanh”, chuyển hóa các “vùng đỏ” sang “vùng cam”, “vùng vàng”. Đặc biệt là quản lý khu dân cư, quản lý người từ vùng dịch về; các trường hợp tài xế xe “luồng xanh”, vận chuyển các mặt hàng thiết yếu ngoài tỉnh;… kiểm soát chặt chẽ không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Tại cuộc họp, đại diện các địa phương còn đang áp dụng Chỉ thị 16 đã báo cáo tình hình truy vết, tổ chức dập dịch trên địa bàn và cơ bản khống chế được dịch bệnh.

Đồng thời, đề xuất tỉnh xem xét nới lỏng quy định giãn cách đối với các khu vực không phát hiện ca mắc qua các lần xét nghiệm tầm soát, đã gỡ bỏ phong tỏa... để tạo điều kiện cho người dân đi lại, sản xuất kinh doanh thuận lợi.

Ngoài ra, các địa phương cũng đề xuất các giải pháp kiểm soát đối với lực lượng tài xế, kiến nghị tỉnh nên bố trí kinh phí tổ chức các đợt xét nghiệm tầm soát F0 trong cộng đồng để bảo đảm và giữ vững “vùng xanh”, phân bổ nguồn vắc xin để tiêm cho người dân sống tại khu vực có nguy cơ cao.

Bí thư Đảng ủy xã Ngãi Tứ- Võ Quyết Thắng cho biết: “Xã có chợ đầu mối nông sản ở ấp Đông Hậu, ngày tiêu thụ trên dưới 200 tấn hàng. Nhiều tài xế “luồng xanh” ở các tỉnh về đây lấy hàng.

Hiện, lực lượng công an 2 huyện Tam Bình và Trà Ôn xuống hỗ trợ xã, có chốt chặn, siết nghiêm kiểm tra y tế. Đồng thời, có giải pháp không cho tài xế và phụ xế xuống xe tiếp xúc giao hàng mà có nhân công tại chợ làm để phòng lây nhiễm dịch bệnh”.

Vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế- xã hội

Cần giám sát chặt việc khai báo y tế đối tượng ra vào tỉnh để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Cần giám sát chặt việc khai báo y tế đối tượng ra vào tỉnh để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm cho biết: Vĩnh Long được đánh giá tốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn, đạt kết quả này là sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân; huy động của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân cùng dồn sức cho công tác phòng chống dịch.

Đặc biệt là lực lượng tuyến đầu; lực lượng ở ấp- khóm, khu dân cư tham gia trực chốt, bảo vệ địa bàn, tổ chức đi chợ thay và tuyên truyền cho người dân chấp hành tốt các biện pháp phòng chống dịch và đóng góp hỗ trợ tuyến đầu chống dịch.

Đánh giá tình hình dịch bệnh trong cả nước vẫn còn phức tạp, nguy cơ lây lan cao, do đó dù đã kiểm soát được dịch bệnh, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh Vĩnh Long tiếp tục nêu cao tinh thần chủ động thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

“Từ nay đến cuối năm, các địa phương trong tỉnh phải xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, cần đảm bảo thực hiện song song vừa phát triển kinh tế- xã hội vừa phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả”- Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Để giữ vững thành quả phòng chống dịch nhằm sớm đưa Vĩnh Long trở lại trạng thái bình thường mới, phục hồi nền kinh tế, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: “Các địa phương cần nỗ lực mở rộng, duy trì giữ vững “vùng xanh”, nhất là “vùng xanh” tại các doanh nghiệp, vùng sản xuất nông nghiệp; đồng thời cần tính đến giải pháp khả thi để sớm có kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế sau dịch bệnh.

Địa phương nào đạt “vùng xanh” phải xem trọng việc nâng cao ý thức tự quản, tự giám sát của người dân, thường xuyên nắm tình hình và xác định các đối tượng nguy cơ để theo dõi, kịp thời xử lý, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn”.

Các địa phương cần tập trung làm tốt công tác quản lý những trường hợp nguy cơ, hạn chế thấp nhất không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

“Từng địa phương xây dựng phương án bố trí việc buôn bán tại các chợ đảm bảo giãn cách, không tập trung đông người; với những nơi có đông công nhân, người từ địa phương khác đang tạm trú thì phải phát huy vai trò quản lý đối với các chủ nhà trọ, yêu cầu cam kết về nắm rõ nguồn gốc những trường hợp đến thuê trọ, bố trí phòng ở giãn cách, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch”- Bí thư Tỉnh ủy lưu ý.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm yêu cầu, các địa phương cần quản lý chặt việc cấp giấy đi đường, phải xem xét đối tượng để đảm bảo cấp đúng, chỉ thật sự cần thiết thì mới được ra đường.

Cùng với đó, những địa phương giáp ranh các tỉnh- thành lân cận cần tăng cường quản lý, kiểm soát chặt địa bàn, tăng cường tuần tra nhắc nhở bên trong, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, từng bước khôi phục hoạt động sản xuất tại địa phương.

Để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả, Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm yêu cầu các địa phương tiếp tục tuyên truyền về thành quả, những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, qua đó tạo sự đồng thuận để người dân thực hiện tốt quy định phòng chống dịch, phát động phong trào toàn dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chung sức phòng chống dịch COVID-19.

Song song đó, cần phát huy tốt vai trò của MTTQ, các đoàn thể tiếp tục huy động các nguồn lực để phục vụ công tác phòng chống dịch, quan tâm củng cố, bổ sung lại thành viên tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng tại các địa phương để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác giám sát, phòng chống dịch ở tại cơ sở.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN