Cách ly F1 tại nhà - Một cách xã hội hóa trong phòng, chống dịch COVID-19

Cập nhật, 11:28, Thứ Sáu, 23/07/2021 (GMT+7)

Hai tuần qua, TP.HCM thực hiện cách ly F1 tại nhà, theo đó, vừa giảm gánh nặng cho các khu cách ly, vừa mang lại cảm giác thoải mái cho người cách ly. Nhiều người đánh giá, việc cách ly tại nhà cũng là cách xã hội hóa trong công tác phòng, chống dịch.

Ông Hồ Duy Tân, 58 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận là F1, đã cách ly tại nhà được một tuần sau khi địa phương thẩm định đáp ứng đủ điều kiện của Bộ Y tế.

Trước đó, khi đồng nghiệp ở xưởng sản xuất phim có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, ông Tân nhanh chóng liên lạc với y tế phường để khai báo y tế vì có liên quan đến F0.

Ông được hướng dẫn tờ khai, lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính. Qua thông tin từ cảnh sát khu vực hiểu rõ về gia cảnh ít người và có nhà riêng, đáp ứng điều kiện nên trạm y tế phường đã thẩm định và UBND phường ra quyết định cho ông thực hiện cách ly tại nhà.

Về rác thải y tế, nhân viên y tế đã hướng dẫn cho ông cách bỏ rác (khẩu trang, khăn giấy lau mặt, miệng...) vào túi màu vàng có ghi chữ “chất thải nguy cơ chứa SARS-CoV-2”, để ở khu vực riêng biệt cho đến khi kết thúc cách ly. Rác này đều được nhân viên y tế đến lấy đi xử lý.

Cán bộ y tế thẩm định một trường hợp F1 có nhu cầu cách ly tại nhà. (Ảnh: HY)
Cán bộ y tế thẩm định một trường hợp F1 có nhu cầu cách ly tại nhà. (Ảnh: HY)

Thay vì phải ở khu cách ly tập trung, không cẩn thận có thể lây bệnh từ những người khác, phải xa gia đình, thiếu thốn thì nay được cách ly ở ngay trong ngôi nhà quen thuộc của mình, được hướng dẫn một cách khoa học, bài bản, ông Tân thấy rất thoải mái.

“Tôi ở nhà thoải mái hơn, có cán bộ y tế hướng dẫn đầy đủ nên thấy thuận lợi hơn là đi cách ly. Sức khỏe từ đầu tới giờ thì cũng không có gì thay đổi. Cán bộ y tế phường có hỏi thăm, hướng dẫn cách giữ gìn sức khỏe, giữ thông thoáng nhà cửa, dặn dò đầy đủ nên yên tâm”, ông Tân nói.

Trên địa bàn quận Phú Nhuận có khoảng 174 F1 được cách ly tại nhà với 50 hộ dân. Bác sĩ Phạm Tấn Hoan, Trưởng phòng Y tế quận cho biết, điều kiện cách ly thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế TP, đó là các nhà riêng lẻ, căn hộ riêng lẻ...

Nếu qua quá trình theo dõi, xét nghiệm, F1 chuyển thành F0 thì được đưa đi, còn các thành viên trong gia đình sẽ là F1, y tế địa phương thực hiện quy trình cách ly tại nhà cho F1.

Cũng theo bác sĩ Hoan, hiện nay, quận Phú Nhuận cùng các địa phương đã hình thành các khu cách ly tập trung F0, một số địa điểm là khu cách ly F1 đã được chuyển đổi thành khu cách ly tạm thời đối với các F0 không có triệu chứng.

Còn đối với các F0 có triệu chứng thì căn cứ mô hình tháp 4 tầng của Sở Y tế TP.HCM để đưa đến nơi điều trị. Hiện tỉ lệ F1 chuyển thành F0 trên địa bàn chỉ khoảng 10%, kể cả cách ly ở nhà hay trong khu cách ly tập trung.

Bác sĩ Pham Tấn Hoan nói: “Chỉ những trường hợp F1 mà gia đình có các đối tượng dễ bị tổn thương như người già, người bệnh mãn tính, trẻ em hay phụ nữ có thai thì phải đưa đi cách ly, kể cả có các điều kiện như nhà vệ sinh riêng, phòng riêng cũng đưa đi.

Bởi vì nguy cơ F1 trở thành F0 nếu lây lan cho các đối tượng dễ bị tổn thương nói trên thì điều trị rất khó khăn”.

Giảm gánh nặng của cải và nhân lực

Còn tại phường Linh Trung, TP. Thủ Đức, TP.HCM, có hơn 20 trường hợp F1 đang được cách ly tại chung cư Phúc Lộc Thọ.

Theo ông Trần Quốc Hưng, Chủ tịch UBND phường Linh Trung, việc cách ly tại nhà là một chủ trương rất đúng đắn để xã hội hóa công tác phòng chống dịch vì tỉ lệ F1 trở thành F0 rất thấp.

Những F1 cách ly tại nhà có phòng riêng, phường sẽ yêu cầu tuyệt đối không tiếp xúc, nếu không chấp hành sẽ đưa đi cách ly tập trung.

Qua gần 1 tuần thực hiện cách ly thí điểm hơn 20 trường hợp cho thấy, người dân chấp hành tốt quy định chống dịch và bày tỏ sự ủng hộ việc cách ly F1 tại nhà.

Mới đây, có chủ nhà trọ đề nghị cho F1 cách ly trong phòng trọ, không ở chung với bất kỳ ai là thành viên của gia đình. Mỗi ngày sẽ có người đặt cơm ở phía trước nhà cho F1, được hướng dẫn khử khuẩn, khẩu trang tuân thủ quy định phòng dịch.

Theo ông Trần Quốc Hưng, việc cách ly F1 tại nhà giúp giảm tải rất nhiều về cơ sở vật chất, ngân sách và nhân lực. Vì vậy phường đang xem xét thẩm định, đánh giá các nhà trọ để ra quyết định cho F1 cách ly.

“Khi thẩm định thì phường trao đổi với chủ nhà trọ, tuyên truyền cho họ để biết đây là F1, tỉ lệ thành F0 rất thấp, do đó mình cách ly tại nhà để tạo tâm lý cho người đó thoải mái, với lại được ở nơi của họ thì khả năng sức khỏe nó sẽ tốt hơn”, ông Hưng cho biết.

Nhân viên y tế Phường 8, quận Phú Nhuận đưa hướng dẫn cài đặt phần mềm VHD. (Ảnh: HY)
Nhân viên y tế Phường 8, quận Phú Nhuận đưa hướng dẫn cài đặt phần mềm VHD. (Ảnh: HY)

Hiện TP.HCM đã có hơn 2.000 trường hợp F1 đang được cách ly tại nhà ở 15 quận huyện, trong đó có 125 trường hợp thực hiện cài đặt phần mềm VHD có chức năng kiểm tra đột xuất thông qua hệ thống định vị và nhận diện khuôn mặt mà TP vừa mới đưa vào ứng dụng để quản lý người cách ly tại nhà. 

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), vai trò của Tổ Covid cộng đồng vô cùng quan trọng trong việc giám sát F1 cách ly tại nhà.

Hàng ngày Tổ Covid cộng đồng sẽ tiếp nhận thông tin và kiểm tra sức khỏe của F1, người chăm sóc F1; hỗ trợ đo thân nhiệt nếu họ không tự đo được.

Bên cạnh đó, Tổ Covid cộng đồng còn nhận trách nhiệm quản lý, giám sát, thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly y tế tại nhà, giám sát y tế cho F1 trong và sau khi kết thúc cách ly thông qua các phương tiện giám sát.

Đồng thời yêu cầu người ở cùng nhà F1 không được tiếp xúc với những người xung quanh, không đi ra ngoài khi không cần thiết và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc./.

Theo Kim Dung/VOV