Xã Long Phước (Long Hồ)

Nỗ lực đưa 2 ấp về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật, 15:02, Thứ Tư, 30/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Là địa phương duy nhất trong tỉnh đăng ký xây dựng cùng lúc 2 ấp nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, xã NTM nâng cao Long Phước (Long Hồ) đang đề ra nhiều giải pháp để cuối năm nay ấp Phước Trinh và Phước Lợi A cùng cán đích ấp NTM kiểu mẫu.

Sau khi tuyến đường hoàn thành, người dân chăm chút trồng hoa làm đẹp cảnh quan góp phần xây ấp NTM kiểu mẫu. Trong ảnh: Bà Hồng chăm sóc hoa trên đoạn đường trước nhà.
Sau khi tuyến đường hoàn thành, người dân chăm chút trồng hoa làm đẹp cảnh quan góp phần xây ấp NTM kiểu mẫu. Trong ảnh: Bà Hồng chăm sóc hoa trên đoạn đường trước nhà.

Ấp đầu tiên xây NTM kiểu mẫu

Trên tuyến đường từ cầu Cống Ranh đến cầu Bến Xe (dài 2km) thuộc ấp Phước Trinh, chúng tôi thấy hàng rào trước nhà bà Huỳnh Thị Kim Hồng được điểm tô khá nhiều loại hoa mười giờ với đủ màu sắc, xen lẫn là cây lá gấm, hoa trang... còn bên kia lộ là hàng hoa huỳnh anh đang khoe sắc vàng rực.

Đang chăm chút làm cỏ, tưới nước cho các cây hoa trước nhà, bà Hồng cười tươi: Cách đây 8 năm, khi Nhà nước đầu tư xây lộ lớn xong là bà mua gạch về xây bồn trồng các loại hoa.

Từ nhiều năm nay, anh Nguyễn Hùng Phúc- con trai bà Hồng- cứ mỗi lần đi chợ Vĩnh Long thấy có loại hoa nào đẹp thì mua về trồng rồi nhân giống ra. Giờ đây, trước sân nhà bà có nhiều loại hoa và cây kiểng có giá trị. Đặc biệt, bên hông nhà có giàn hoa lan với đủ chủng loại.

Gia đình bà Hồng là một trong những hộ khởi phát trồng hoa trước tiên ở ấp, bởi “yêu cái đẹp”. Nhiều hộ dân trong xóm và cả người đi đường thường ghé nhà bà Hồng xin hoa về trồng, bà cũng vui vẻ tặng mọi người vì “sẽ có thêm nhiều nơi trồng hoa để cùng nhau làm đẹp cho quê hương”...

Ông Nguyễn Tấn Sĩ- chồng bà Hồng- cho biết: Tuyến đường này trước kia là đường đất, mùa mưa đi lại rất khó khăn. Sau đó, người dân hùn tiền làm đường đan, mặt đường chỉ rộng hơn 1m.

Khi Nhà nước đầu tư nhựa hóa tuyến đường với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, theo thiết kế công trình chỉ cần rộng 5m, nhưng ông dành 10m cho con lộ để bà con đi lại thoải mái.

Do đó, thay vì hiến 200m2 xây lộ thì ông dành hẳn 400m2 cho con đường. Sau khi tuyến đường hoàn thành, vợ chồng ông tận dụng phần đất trống 2 bên đường để trồng các loại hoa, “trước là làm đẹp cho ngôi nhà, sau là đường sá cũng đẹp hơn”- ông Sĩ nói.

Ông Trần Thanh Tùng- Bí thư kiêm Trưởng ấp Phước Trinh- cho biết: Được tỉnh, huyện, xã chọn ấp Phước Trinh xây NTM kiểu mẫu đầu tiên của xã thì đây là niềm vinh dự, tự hào cho địa phương và bà con nhân dân trong ấp.

Qua đó, mọi người cùng chung tay góp sức cùng địa phương xây dựng cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp và tham gia các tiêu chí nội lực về thu nhập, BHYT... Hiện, ấp đang nỗ lực phấn đấu hết mình để đến cuối năm đạt ấp NTM kiểu mẫu.

Phấn đấu 2 ấp cùng cán đích

Từ khi xã Long Phước về đích NTM rồi NTM nâng cao, đời sống người dân ngày càng khá hơn. Trong ảnh: Ông Sĩ đang chăm chút cho dàn cây kiểng.
Từ khi xã Long Phước về đích NTM rồi NTM nâng cao, đời sống người dân ngày càng khá hơn. Trong ảnh: Ông Sĩ đang chăm chút cho dàn cây kiểng.

Năm 2021, xã Long Phước đăng ký xây dựng 2 ấp NTM kiểu mẫu. Trong đó, ấp Phước Trinh được chọn làm ấp điểm, còn ấp Phước Lợi A được chọn làm ấp diện phấn đấu.

Đến nay, các tuyến đường thuộc ấp Phước Lợi A đã đạt chuẩn 100% theo quy định. Tại ấp Phước Trinh, đang thực hiện dự án đường liên ấp từ cầu Cống Ranh đến cầu Ba Tầng (đoạn từ cầu Ba Khả đến cầu Ba Tầng) dài 1,8km có tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư do Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long tài trợ nộp vào ngân sách nhà nước khoảng 13 tỷ đồng, các chi phí còn lại sử dụng nguồn vốn ngân sách huyện Long Hồ.

“Mục tiêu đầu tư của dự án là góp phần phát triển hệ thống giao thông nông thôn, nâng cao tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của xã Long Phước”- Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã Long Phước Trương Lê Minh Thông thông tin và cho biết thêm- Trong công tác giải phóng mặt bằng, người dân đồng tình, thống nhất cao. Hiện đang chờ chủ trương đấu thầu.

Theo kế hoạch, sau khi tuyến đường hoàn thành sẽ đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng; đồng thời vận động người dân trồng hoa 2 bên đường để làm đẹp cảnh quan và tạo điểm nhấn cho ấp.

Cùng với đó, khi thông tuyến sẽ cho xe vào lấy rác. Xã cũng đã kiến nghị và được Phòng Tài nguyên- Môi trường cấp các thùng phân loại rác (thủy tinh, độc hại, rác thải sinh hoạt) đặt tại các ấp và gắn bảng tuyên truyền để người dân bỏ rác đúng nơi quy định. Qua đây, góp phần nâng chất tiêu chí giao thông và môi trường trong xây ấp NTM kiểu mẫu.

Theo ông Trương Lê Minh Thông, đến thời điểm hiện nay, 2 ấp đã cơ bản thực hiện đạt các tiêu chí xây NTM kiểu mẫu, hiện còn gặp khó trong thực hiện tiêu chí thu nhập vì theo quy định đối với ấp NTM kiểu mẫu thì thu nhập bình quân đầu người phải cao gấp 1,5 so với thu nhập bình quân đầu người toàn xã tại thời điểm xét.

Song, mức chuẩn thu nhập đối với xã NTM và NTM nâng cao năm 2021 là 51 triệu đồng/năm. Như vậy, nếu so với mức chuẩn này thì thu nhập bình quân đầu người của ấp phải đạt 76,5 triệu đồng.

Khó khăn hiện nay là do ảnh hưởng dịch COVID-19, một số hàng nông sản bị rớt giá. Bên cạnh, thông qua vận động của xã về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nông dân đang đẩy mạnh đưa cây màu xuống ruộng và phát triển mô hình trồng cây giống mít, sầu riêng, lời 100- 150 triệu đồng/công...

Ông Trương Lê Minh Thông cho biết: Xã đã thành lập BCĐ, phân công trách nhiệm từng đồng chí phụ trách từng tiêu chí với thời gian thực hiện cụ thể, khi có khó khăn thì báo cáo kịp thời để có giải pháp chỉ đạo.

Với sự quyết tâm của BCĐ chương trình xây dựng NTM xã và ban vận động ấp, sẽ tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện tốt các tiêu chí trong xây dựng ấp NTM kiểu mẫu, cũng như tìm ra một số giải pháp để tăng thu nhập thông qua chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI