Về đích nông thôn mới nâng cao từ những chủ trương hợp lòng dân

Cập nhật, 13:14, Thứ Tư, 23/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Bắt nguồn từ chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước hợp với lòng dân, cùng sự kết hợp vận dụng sáng tạo của địa phương, sự gắn bó, ý thức trách nhiệm của người dân với nông thôn, với cộng đồng, đã đưa xã Tân Lược (Bình Tân) về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Phát triển nông nghiệp- nông dân- nông thôn vừa là mục tiêu quan trọng của Đảng, vừa là nguyện vọng thiết tha của nông dân, xã Tân Lược đang tiếp tục “phát huy những thành quả, tận dụng hết tiềm năng, thế mạnh nguồn lực để “nâng cao về chất” các tiêu chí”- theo như chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Tập- Chủ tịch UBND huyện Bình Tân.

Thông qua chương trình xây dựng NTM đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất mở rộng quy mô và vận chuyển hàng hóa dễ dàng. Trong ảnh: Nhân công Cơ sở sản xuất bao bì Thêm Phát chuẩn bị đem hàng đi tiêu thụ.
Thông qua chương trình xây dựng NTM đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất mở rộng quy mô và vận chuyển hàng hóa dễ dàng. Trong ảnh: Nhân công Cơ sở sản xuất bao bì Thêm Phát chuẩn bị đem hàng đi tiêu thụ.

Đời sống ngày càng nâng lên

Trên tuyến đường liên xã Tân Hưng- Tân Lược, dọc 2 bên đường là những rẫy màu trù phú, cùng với đó là những căn nhà tường khang trang, cơ sở sản xuất- kinh doanh... dần mọc lên theo sự phát triển của con đường.

Chúng tôi ghé thăm cơ sở sản xuất bao bì, nước uống đóng chai, đóng bình Thêm Phát (ấp Tân Long, xã Tân Lược). Nơi đây, hàng chục nhân công đang tất bật với các công đoạn vận hành máy dệt, may, đóng gói... và chuyển hàng lên xe đem đi tiêu thụ.

Cơ sở làm ăn thuận tiện, một phần cũng nhờ tuyến đường liên xã Tân Hưng- Tân Lược được đầu tư và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa của người dân.

Trong đó, ông Bưng đã hiến nửa công đất vườn trồng xoài cát Hòa Lộc 4 năm tuổi để cùng Nhà nước xây con đường.

Từ nhiều năm nay, ông thường xuyên đóng góp cho các phong trào, chương trình ở địa phương có khi lên đến hàng chục triệu đồng mỗi năm để gia cố đập, sửa chữa cầu đường…

Đường sá thuận tiện cũng đã mở ra cho gia đình ông Bưng cùng nhiều hộ dân trong xã có cơ hội làm ăn thuận tiện hơn, như cơ sở của ông Bưng, sau khi sản xuất ra bao bì, nước uống đóng chai, đóng bình là vận chuyển ngay ra lộ lớn.

Ông Trần Văn Sáu- Chủ tịch UBND xã Tân Lược- cho biết kinh tế của xã Tân Lược chủ yếu từ nông nghiệp và thương nghiệp nhỏ lẻ. Trong đó, khoảng 60% hộ sống bằng nghề nông, còn lại sống bằng nghề mua bán nhỏ, thương mại- dịch vụ.

Những năm qua, kinh tế- xã hội của xã ngày càng phát triển và ổn định, đời sống vật chất và tinh thần người dân ngày càng được nâng lên.

Trong tổ chức sản xuất, xã có Hợp tác xã Nông nghiệp cây ăn trái Tân Khánh hoạt động theo đúng quy định Luật Hợp tác xã năm 2012; xã cũng xây dựng mô hình sản xuất đạt chuẩn VietGAP trên cây khoai lang (19,2ha) với 17 hộ tham gia; mô hình nhà lưới, bao trái trên các vườn mận, ổi, xoài, có sử dụng hệ thống tưới phun... mang lại hiệu quả kinh tế cho nông hộ.

Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã là 37 triệu đồng/năm, đến cuối năm 2020 đạt 50,15 triệu đồng/năm, tương đương 3 năm tăng 13,15 triệu đồng; hộ nghèo giảm chỉ còn 1%.

Tiếp tục nâng cao thu nhập

Sản xuất nông nghiệp của xã Tân Lược tiếp tục phát triển với nhiều mô hình sản xuất, liên kết, ứng dụng khoa học công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế.
Sản xuất nông nghiệp của xã Tân Lược tiếp tục phát triển với nhiều mô hình sản xuất, liên kết, ứng dụng khoa học công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế.

Sau 3 năm về đích NTM (năm 2017), Đảng bộ và nhân dân xã Tân Lược tiếp tục nâng chất các tiêu chí để xây NTM nâng cao thông qua nguồn ngân sách đầu tư và huy động trong dân để thực hiện các công trình với tổng số tiền trên 15 tỷ đồng.

Qua đó, đã làm cho bộ mặt nông thôn khang trang, xanh- sạch- đẹp hơn; kết cấu hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, văn hóa, giáo dục, y tế... được đầu tư, nâng cấp.

Ông Nguyễn Văn Tập- Chủ tịch UBND huyện Bình Tân- cho biết với mục tiêu phấn đấu đến năm 2022 huyện Bình Tân đạt chuẩn NTM, BCĐ chương trình xây dựng NTM huyện đã xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện, đưa 9 xã của huyện đạt chuẩn NTM và 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đến nay, huyện Bình Tân đã có 6/9 xã NTM và 3 xã NTM nâng cao là: Thành Trung, Tân Bình và
Tân Lược.

“Đạt được kết quả như trên là sự nỗ lực tích cực của BCĐ tỉnh, sự phấn đấu, quyết tâm thực hiện của BCĐ huyện, xã và toàn thể nhân dân”- ông Nguyễn Văn Tập nhận định và cho rằng: Chương trình xây dựng NTM và NTM nâng cao đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, sản xuất và kinh doanh phát triển, cơ cấu lao động chuyển dịch nhanh, trật tự an toàn xã hội từng bước được tăng cường, hệ thống chính trị luôn được quan tâm củng cố và hoàn thiện, đời sống vật chất và tinh thần nhân dân không ngừng được nâng lên.

“Sự đồng thuận, ủng hộ, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong xã, với tinh thần tự lực vươn lên, quyết tâm xây dựng quê hương giàu mạnh là động lực lớn đã góp phần quyết định vào những kết quả đó”- Chủ tịch UBND huyện Bình Tân nói và lưu ý- Thước đo chính xác nhất của 19/19 tiêu chí NTM nâng cao là sự hài lòng của người dân, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

Do đó, để giữ vững và nâng chất xã NTM nâng cao, xã cần tìm tòi, nghiên cứu, học tập, áp dụng các mô hình tiên tiến; chú ý các giải pháp phát triển sản xuất- kinh doanh, trong đó “tăng thu nhập là yếu tố quyết định nhất cần quan tâm”; đồng thời, xã cần thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng và giá trị; mở rộng các loại hình dịch vụ, tạo việc làm mới, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.

Xã Tân Lược về đích NTM nâng cao với 12/19 tiêu chí có chỉ tiêu đạt vượt so quy định. Trong đó, 69,2% đường liên ấp đạt chuẩn, vượt 19,2%; 100% đường liên xã, ấp có đèn chiếu sáng, vượt 10%; 100% ấp được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự, vượt 20%...

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN