Sự "tùy tiện" của người điều khiển xe môtô- xe máy…

Cập nhật, 16:46, Thứ Tư, 23/06/2021 (GMT+7)

 

Xe rẽ trái từ đường Hưng Đạo Vương ra Tô Thị Huỳnh ôm cua lề trái, gây xung đột với phương tiện lưu thông đúng chiều.
Xe rẽ trái từ đường Hưng Đạo Vương ra Tô Thị Huỳnh ôm cua lề trái, gây xung đột với phương tiện lưu thông đúng chiều.

(VLO) Tùy tiện rẽ trái- phải; tùy tiện đi theo sở thích…Điều này, theo thống kê hàng năm của Ban An toàn giao thông tỉnh, hơn 90% số vụ tai nạn giao thông đường bộ có liên quan đến người điều khiển xe môtô, xe máy; trong đó có đến 70% người điều khiển xe môtô, xe máy là người thực hiện hành vi có lỗi.

Có thể dễ dàng nhìn thấy những thói quen của người điền khiển xe môtô, xe máy khi đi trên đường. Đó là tùy tiện rẽ trái, rẽ phải hoặc “đi theo sở thích” mà không cần biết Luật Giao thông, quy tắc giao thông...

Chính vì thế, dù có biển cấm đi ngược chiều nhưng nhiều người vẫn “phóng vù vù” trên đường cấm hay “đường trống là cứ chạy” dù có vạch kẻ đường phân làn cho từng loại phương tiện.

Thói quen của người lái xe 2 bánh khi đến ngã ba, ngã tư không có đèn đỏ, muốn rẽ hướng nào thì ôm cua hướng đó. Tuy nhiên, nhiều người có thói quen muốn rẽ trái, thường lấn sang làn đường bên trái (làn ngược chiều) đồng thời ôm cua rẽ trái đột ngột.

Đây là hành vi vô cùng nguy hiểm vì sẽ gây xung đột với phương tiện đang lưu thông ở đường ngang khi đi thẳng hoặc rẽ phải. Đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do các phương tiện chuyển hướng không quan sát và không đúng quy tắc giao thông.

Thói quen rẽ trái tùy tiện diễn ra thường thấy nhất ở tại giao lộ đường Tô Thị Huỳnh- Hưng Đạo Vương (TP Vĩnh Long).

Người điều khiển xe mô tô, xe máy lưu thông trên đường Hưng Đạo Vương khi rẽ trái ra đường Tô Thị Huỳnh đa số người điều khiển xe 2 bánh lấn sang lề trái (làn đường dành cho xe ngược chiều) một đoạn rồi ôm sát lề trái ôm cua rẽ.

Trong khi đường Tô Thị Huỳnh cũng là đường 2 chiều (trừ đoạn ngắn từ cầu Cái Cá đến đường Trưng Nữ Vương).

Như vậy, phương tiện khi đi thẳng từ điểm giao đường Trưng Nữ Vương và Lê Lai ngang qua điểm giao với đường Hưng Đạo Vương hoặc rẽ vào Hưng Đạo Vương đều bị xung đột với người điều khiển xe máy từ đường Hưng Đạo Vương rẽ trái ra.

Đặc biệt nguy hiểm là phương tiện từ đường Hưng Đạo Vương ôm cua rẽ trái, phương tiện từ đường Tô Thị Huỳnh vào rẽ phải nếu không giảm tốc độ sẽ chắc chắn xảy ra tai nạn.

Điểm giao giữa đường Hoàng Thái Hiếu- Hưng Đạo Vương luôn luôn xảy ra xung đột giao thông và va chạm giao thông do người điều khiển xe 2 bánh rẽ tùy tiện. Và thực tế, nơi đây cũng đã từng xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Chưa đến giao lộ, phương tiện xe 2 bánh đã đột ngột ép sang làn ngược chiều và rẽ trái (đường Trưng Nữ Vương- Tô Thị Huỳnh).
Chưa đến giao lộ, phương tiện xe 2 bánh đã đột ngột ép sang làn ngược chiều và rẽ trái (đường Trưng Nữ Vương- Tô Thị Huỳnh).

Trước tiên, đối với mọi phương tiện khi tham gia giao thông đều phải chấp hành đúng Luật Giao thông, trong đó có việc chuyển hướng.

Điều 15, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau: Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ; khi chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Điều cơ bản nhất mà mỗi người điều khiển phương tiện phải thực hiện khi chuyển hướng là giảm tốc độ, bật xi nhan, quan sát; đồng thời, không nên “ép trái” cách điểm rẽ từ khoảng cách khá xa.

Đối với trường hợp nêu trên, cách rẽ trái an toàn và đúng luật là: điều khiển phương tiện gần tới điểm rẽ, giảm tốc độ, bật xi nhan, quan sát gương và từ từ cho xe chuyển hướng.

Đối với phương tiện rẽ trái, khi rẽ từ phần đường bên phải sang bên trái cần chú ý quan sát, đảm bảo an toàn và đến gần điểm giữa giao lộ mới rẽ trái để các phương tiện đi trên đường ngang quan sát thấy, đồng thời chúng ta cũng quan sát được các hướng...

Người điều khiển phương tiện xe mô tô hạng A1, A2 đều phải học Luật Giao thông đường bộ và dự sát hạch để được cấp giấy phép lái xe. Tuy nhiên, phần lớn người điều khiển xe 2 bánh còn thiếu kỹ năng lái xe trên đường và ý thức chấp hành Luật Giao thông.

Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông đồng nghĩa với việc đem lại an toàn cho chính mình và những người xung quanh. Tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông gia tăng như hiện nay không thể chỉ đổ lỗi tại hạ tầng giao thông mà trong đó nguyên nhân không nhỏ từ những thói quen tùy tiện của người tham gia giao thông.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN