Phát triển đường bộ ở TP Vĩnh Long

Cần xây dựng và quy hoạch thêm đường ngang

Cập nhật, 08:02, Thứ Tư, 09/06/2021 (GMT+7)

 

Cần bổ sung quy hoạch thêm tuyến đường tránh TP Vĩnh Long thứ 2 để giảm tải cho đường Phó Cơ Điều.
Cần bổ sung quy hoạch thêm tuyến đường tránh TP Vĩnh Long thứ 2 để giảm tải cho đường Phó Cơ Điều.

Đầu tư hệ thống giao thông đường bộ trong những năm qua góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế- xã hội của TP Vĩnh Long phát triển. Tuy nhiên, về hiện trạng và quy hoạch phát triển đường bộ của thành phố vẫn còn một số bất cập…

Đường có nhiều nhưng thiếu đường ngang

Hiện tại, hệ thống đường bộ của thành phố có khá nhiều. Một số đường trục dọc lớn, hầu hết xuất phát từ phường trung tâm Phường 1 rồi tủa xuống theo hướng Tây, Đông và Nam đã hình thành như QL1A, 80, 53, 57, đường Nguyễn Huệ- Đinh Tiên Hoàng, Mậu Thân, Phạm Thái Bường, Trần Đại Nghĩa, Trần Phú, 14 Tháng 9 và đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ đang thi công.

Song song đó, các đường trục ngang đã hình thành và được làm mới như: Phó Cơ Điều- Phan Văn Đáng, Nguyễn Văn Thiệt, đường tránh TP Vĩnh Long (xã Tân Hạnh, Long Hồ và phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long), sắp tới đây là đường Võ Văn Kiệt nối dài…

Hiện trạng đường bộ của thành phố cơ bản đồng bộ, phục vụ nhiều mục tiêu như: phát triển đô thị, dân cư, sản xuất công nghiệp- nông nghiệp- thương mại- dịch vụ, quốc phòng- an ninh, du lịch văn hóa, phòng chống thiên tai- ứng phó biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, qua xem xét hiện trạng và định hướng phát triển hệ thống đường bộ của thành phố trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Vĩnh Long đến năm 2035 đã được UBND tỉnh Vĩnh Long phê duyệt tại Quyết định số 86/QĐ-UBND và được HĐND tỉnh Vĩnh Long thông qua tại Nghị quyết số 229/NQ-HĐND ngày 13/1/2020 cho thấy còn thiếu đường trục ngang nối với các đường trục dọc.

Chẳng hạn như thiếu đường ngang đồng cấp nối liền QL1A với QL53, thiếu đường ngang nối liền giữa đường Đinh Tiên Hoàng với đường tránh TP Vĩnh Long. Do vậy, xe tải trọng 30 tấn từ Cần Thơ đến Trà Vinh hoặc ngược lại phải chạy vòng vào trung tâm thành phố qua đường Đinh Tiên Hoàng- Phó Cơ Điều; hay xe tải 30 tấn từ cầu Mỹ Thuận muốn về hướng QL53 về hướng Trà Vinh hoặc ngược lại thì phải chạy qua đường tránh TP Vĩnh Long, qua đường Đinh Tiên Hoàng- Phó Cơ Điều vào trung tâm thành phố. Xe không thể qua đường Phạm Hùng, Nguyễn Huệ vì 2 đường này không đồng cấp với QL1A, QL53 và đường tránh thành phố. Điều này làm mất thời gian, gây trở ngại cho giao thông thông suốt vì quãng đường quá xa, mà còn tăng thêm lượng xe cộ vào trung tâm thành phố!

Cần rà soát, bổ sung quy hoạch thêm đường trục ngang

Cũng theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Vĩnh Long đến năm 2035 thì phạm vi quy hoạch thành phố này bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính của thành phố hiện tại và 5 xã của huyện Long Hồ (An Bình, Hòa Ninh, Thanh Đức, Tân Hạnh và Phước Hậu). Hướng phát triển mới của thành phố là hướng Bắc và hướng Nam.

Thực tế, trong những năm qua, tốc độ đô thị hóa về hướng Nam (về hướng huyện Long Hồ) rất nhanh. Trong đó, hướng Đông Nam đang đô thị hóa nhanh về xã Thanh Đức, Long Phước và thị trấn Long Hồ; hướng Nam về xã Phước Hậu; hướng Tây Nam về xã Tân Hạnh. Tuy nhiên, hiện tại khu vực này chỉ có các trục dọc chính như QL57, QL53, đường Đinh Tiên Hoàng, QL1A, đường tránh thành phố và một số đường xã, đường liên ấp khác.

Vì vậy, cần thiết đầu tư xây dựng các tuyến đường ngang theo quy hoạch và bổ sung thêm một số đường ngang (đặc biệt là đường ngang đồng cấp) nối các trục dọc như đường Đinh Tiên Hoàng, QL1A (đoạn thuộc xã Tân Hạnh) với đường tránh thành phố và QL53 để giải quyết lượng xe đổ vào trung tâm thành phố khi muốn qua QL53 hay QL57 cũng như đáp ứng một số nhu cầu khác như bố trí dân cư, mở rộng đô thị, phục vụ sản xuất kinh doanh dịch vụ...

Về tuyến QL, có hướng từ QL1A (tốt nhất nên đấu nối với nút giao ngã ba hiện tại giữa đường tránh thành phố với QL1A tại xã Tân Hạnh) chạy thẳng về hướng thị trấn Long Hồ (qua địa phận xã Phước Hậu và Long Phước- Long Hồ). Tuyến đường này là tuyến tránh TP Vĩnh Long thứ hai, giống như và có hướng đối diện với đường tránh TP Vĩnh Long hiện tại.

Trước đây, nguồn lực đầu tư cho giao thông bộ còn hạn chế. Nay, nguồn lực này đã được tăng cường rất nhiều thì cần có tầm nhìn xa hơn. Ngành chức năng của thành phố nên xây dựng và rà soát, bổ sung vào quy hoạch một số trục đường bộ trên địa bàn theo hướng đồng bộ, ngang tầm với nhiệm vụ mới- nhiệm vụ đưa TP Vĩnh Long trở thành đô thị loại I sau năm 2030. Thành phố sẽ bớt cảnh kẹt xe, chen lấn xô bồ trên những đường trục dọc về trung tâm thành phố khi bổ sung xây dựng thêm một số trục đường ngang đồng bộ với chúng.

Bài, ảnh: MỸ TRUNG