Những tuyến đường hợp ý Đảng, lòng dân

Cập nhật, 10:51, Thứ Năm, 24/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Khi đời sống người dân ngày càng phát triển, khoảng cách giữa nông thôn và thành thị ngày càng được rút ngắn thì những tuyến đường liên ấp có bề ngang khá nhỏ không còn phù hợp với nhu cầu đi lại vận chuyển hàng hóa của người dân, nhưng làm thế nào để vận động nhân dân đồng tình với chủ trương mở rộng mặt đường mới là chuyện khó.

Song, với sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước cùng sự đồng tình ủng hộ của nhân dân mà những tuyến đường liên ấp dần được mở rộng, đáp ứng ngày càng tốt hơn đời sống dân sinh.

Xã Bình Hòa Phước ngày càng đẹp hơn, sáng hơn thông qua những tuyến đường được nâng cấp, là tiền đề để xã xây nông thôn mới nâng cao về giao thông.
Xã Bình Hòa Phước ngày càng đẹp hơn, sáng hơn thông qua những tuyến đường được nâng cấp, là tiền đề để xã xây nông thôn mới nâng cao về giao thông.

Đường mở rộng, dân hưởng lợi

Tuyến đường đan Làng Mai vàng Phước Định (ấp Phước Định 2, xã Bình Hòa Phước) là tuyến đường đầu tiên của huyện Long Hồ được thiết kế mặt đan rộng 3m để phù hợp với sự phát triển hiện nay, chiều dài toàn tuyến 1,5km, điểm đầu ở chợ Cầu Ngang điểm cuối giáp xã Phú Phụng (huyện Chợ Lách- Bến Tre).

Khi xã Bình Hòa Phước có chủ trương kiên cố hóa tuyến đường theo quy cách mặt đường rộng 3m, người dân nơi đây đồng tình rất cao.

Kinh phí xây đường 1,8 tỷ đồng, trong đó huyện hỗ trợ 700 triệu đồng, phần còn lại từ nguồn huy động sức dân và xã hội hóa. Cùng với đó, người dân tự nguyện hiến đất và di dời vật kiến trúc để công trình sớm hoàn thành.

Ông Trần Văn Tỏ (ấp Phước Định 2) kể: “Trước đây, con đường này bị xuống cấp, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa rất khó khăn, nhất là tụi nhỏ đi học rất vất vả. Từ khi tuyến đường được đầu tư, nâng cấp việc đi lại, vận chuyển mai vàng và trái cây đem đi bán thuận lợi hơn trước rất nhiều”.

Ông Trần Minh Cảnh- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Phước- cho hay tuyến đường Làng Mai vàng Phước Định có vị trí quan trọng, đi qua nhà của 300 hộ dân- chủ yếu là sống nhờ vào nghề trồng mai vàng.

Khi tuyến đường được nâng cấp tạo thuận lợi cho việc vận chuyển những cây mai lớn, có giá trị cao. Chính vì vậy, khi thi công đã được sự đồng thuận cao của nhân dân, người dân sẵn sàng hiến đất, di dời hàng rào, vật kiến trúc để tạo mặt bằng thông thoáng cho đơn vị thi công, đảm bảo chất lượng công trình.

Trên tuyến đường giao thông thuộc Khóm II (thị trấn Long Hồ) dài 1,1km, mặt nhựa rộng 3m, kinh phí xây dựng hơn 2,2 tỷ đồng, trong đó huyện hỗ trợ 1,1 tỷ đồng phần còn lại do nhân dân đóng góp, ông Lương Mạnh Nghĩa- người dân Khóm II cho biết: “Trước đây, con đường này rất nhỏ hẹp và thấp, mặt lộ chỉ có 1,2m, sau đó được nâng cấp dần lên 1,5m rồi 1,6m, đến nay đã mở rộng lên 3m, đường sá rộng lớn làm gì cũng thuận tiện hơn nên người dân nơi đây ai cũng vui mừng, phấn khởi”.

Bà Phạm Thị Ánh Tuyết- cùng ngụ Khóm II- vui vẻ cho biết, làm được con đường này bà con rất phấn khởi, mọi người đều tích cực đóng góp kinh phí, tháo dỡ, di dời vật kiến trúc để tạo mặt bằng mở rộng con đường. Giờ đây xe 4 bánh đã về tới tận nhà, rất thuận lợi cho cô bác trong sinh hoạt, đi lại, vận chuyển...

Chủ trương hợp ý Đảng, lòng dân

Tuyến đường Làng Mai vàng Phước Định được nâng cấp, mở rộng lên 3m nhìn khang trang, sạch đẹp hơn.
Tuyến đường Làng Mai vàng Phước Định được nâng cấp, mở rộng lên 3m nhìn khang trang, sạch đẹp hơn.

Hiện, nhiều địa phương khác trong huyện Long Hồ cũng đã triển khai nâng cấp các tuyến đường giao thông như xã Lộc Hòa, Long Phước và Thạnh Quới... Từ những thuận lợi trên, Huyện ủy Long Hồ đã ra nghị quyết thống nhất làm đường giao thông cấp C mở rộng mặt đường ra thấp nhất là 2,5m.

Chủ trương này đã và đang tạo được sự đồng thuận cao trong dân. Riêng năm 2021, các xã- thị trấn đã họp dân thống nhất gửi về huyện triển khai thi công tiếp 16 công trình giao thông cấp C mặt đường rộng từ 2,5- 3m.

Bà Phan Thị Mỹ Hạnh- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Long Hồ- cho biết bước đầu thực hiện, địa phương cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là khi mở rộng mặt đường lên 3m thì kinh phí tăng lên, diện tích mặt đường rộng ra thì người dân phải hiến đất, di dời vật kiến trúc... nên có một số cá nhân chưa đồng thuận cao, nhưng với tinh thần và ý chí quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đã tạo hiệu ứng tích cực, người dân ngày càng hiểu được những lợi ích thiết thực của các công trình giao thông mang lại nên nhiệt tình hưởng ứng.

“Công trình đường giao thông với mặt đường 2,5- 3m trở lên sẽ giúp diện mạo giao thông nông thôn sáng hơn, thuận tiện hơn. Đây là chủ trương có lợi cho dân và phù hợp với lòng dân và cho sự phát triển địa phương trong thời gian tới”- Chủ tịch UBND huyện Long Hồ Phan Thị Mỹ Hạnh nhận định.

Khi một chủ trương đúng đắn ra đời phù hợp với lòng dân sẽ tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Và cách làm mà Đảng bộ huyện Long Hồ đang triển khai thực hiện trong mở rộng mặt đường cấp C là ví dụ điển hình.

Từ đây, Huyện ủy cũng đã đưa vào nghị quyết để triển khai thực hiện. Những công trình hợp ý Đảng, lòng dân này đã và đang góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội của huyện ngày càng phát triển và là tiền đề quan trọng để các địa phương trong huyện nâng chất tiêu chí giao thông- một trong những tiêu chí được xem như “đòn bẩy” trong xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN