Doanh nghiệp cần biết

Khai thuế thay, nộp thuế thay

Cập nhật, 14:09, Thứ Ba, 29/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Thông tư số 40/2021/TT-BTC (Thông tư 40) vừa được ban hành, trong đó có quy định sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) sẽ thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân.

Đây được đánh giá là một cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ nhằm tối ưu hóa công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế công khai, minh bạch, bình đẳng.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh- Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế)- khẳng định, Tổng cục Thuế đã thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Ngày 19/3/2021 Tổng cục Thuế đã tổ chức hội thảo chuyên đề về “Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng số của nhà cung cấp ở nước ngoài”.

Tại hội thảo, Ngân hàng Thế giới đã khuyến nghị quản lý thuế trong hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng số thì việc tăng cường trách nhiệm của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan trong chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ; tăng cường việc giám sát tuân thủ pháp luật giữa các tổ chức và cá nhân, giảm thiểu đầu mối kê khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế là điều cần thiết.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, việc thực hiện thu thuế qua sàn TMĐT sẽ tạo điều kiện để các cá nhân kinh doanh tuân thủ tốt nghĩa vụ thuế và sẽ không bị ảnh hưởng khi đã nộp thuế thông qua sàn.

Trong đó, các trường hợp hộ nông dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi trực tiếp bán nông sản qua sàn cũng sẽ được hưởng chính sách ưu đãi miễn thuế theo
quy định.

Trước đây, việc quản lý thu thuế theo phương thức cũ tốn rất nhiều công sức, thời gian của cả cơ quan thuế và người nộp thuế.

Việc thực hiện các giải pháp thông qua sàn giao dịch TMĐT kê khai nộp thuế thay tối ưu hóa công tác quản lý thuế, cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu đầu mối kê khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Căn cứ quy định tại Thông tư 40, bà Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, đối với trường hợp cá nhân kinh doanh có doanh thu kinh doanh từ 100 triệu đồng/năm trở xuống thuộc diện được miễn thuế, đến cuối năm cá nhân tự xác định doanh thu trong năm và được đề nghị xử lý hoàn trả hoặc bù trừ vào số phải nộp phát sinh của kỳ sau theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Cơ quan thuế triển khai quản lý thuế điện tử đối với cá nhân để đáp ứng việc khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân kinh doanh khi thực hiện nghĩa vụ thuế thông qua sàn giao dịch TMĐT.

Thông tư 40 cũng quy định các sàn TMĐT sẽ triển khai việc kê khai nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh qua sàn theo lộ trình của cơ quan thuế theo các bước cụ thể.

LÝ AN