Đô thị siết chặt phòng chống dịch COVID- 19

Cập nhật, 08:48, Thứ Tư, 16/06/2021 (GMT+7)

Là nơi tập trung đông dân cư, hiện các đô thị đang siết chặt các giải pháp phòng chống dịch COVID- 19. Đồng thời, kêu gọi người dân tiếp tục nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

Tăng cường phòng chống dịch ở các khu vực chợ và các điểm kinh doanh.
Tăng cường phòng chống dịch ở các khu vực chợ và các điểm kinh doanh.

“Hộ nắm hộ, khóm nắm tổ và tổ nắm từng người dân”

Lối vào chợ Long Châu (Phường 4- TP Vĩnh Long) có treo tấm bảng “bắt buộc đeo khẩu trang”. Theo đó, hầu hết tiểu thương và người đi chợ đều đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Cô Nguyễn Thị Bé Ba- tiểu thương bán rau củ- cho biết, luôn đeo khẩu trang và có sẵn chai nước sát khuẩn để “chốc chốc thì rửa tay”. Cô Ba cho biết thêm, tiểu thương nhắc nhở nhau và nhắc khách đi chợ việc đeo khẩu trang.

Là người đi chợ, chị Trần Thị Thu Hằng ở Long Phước (Long Hồ) cho biết, chị đi chợ thật sớm hoặc xế trưa để tránh lúc đông người. Khi đến chợ, chị cũng chọn lúc chỗ bán ít người mới đến mua. Tương tự, chị Nguyễn Thị Quế Hương ở Khóm 4 (Phường 4) nói, về tới nhà chị bỏ ngay khẩu trang vào thùng rác và tắm gội bằng xà phòng diệt khuẩn.

Ông Võ Văn Ru Bi- Chủ tịch UBND Phường 4- cho biết, sau khi nhận được thông tin về làn sóng dịch thứ 4 thì BCĐ phường họp gấp từ tháng 5/2021, quan điểm là “chủ động, không chủ quan”. Đồng thời, với phương châm “hộ nắm hộ, khóm nắm tổ và tổ nắm từng người dân”. Theo đó, giao lực lượng công an thường xuyên kiểm tra các điểm lưu trú như nhà trọ, khách sạn để nắm các đối tượng từ nơi khác đến lưu trú. Đối với các hộ có con em đang làm ăn ở nơi khác, đặc biệt ở những nơi có dịch thì các tổ nhân dân tự quản nắm chặt. Trên cơ sở đó, hướng dẫn từng hộ về việc con em cần đến trạm y tế phường khai báo y tế trước khi về nhà.

Đối với các chợ, chợ Long Châu hiện do thành phố quản lý, BCĐ thành phố đã chỉ đạo làm tốt công tác phòng dịch. Riêng đối với chợ Cầu Lầu do phường quản lý, phường đã thành lập tổ COVID-19 của chợ- hướng dẫn tiểu thương thực hiện tốt thông điệp “5K”, giữ khoảng cách tối thiểu 1m. Đối với người bán hàng lưu động bằng xe máy, tổ công an tuần tra hướng dẫn đến trạm y tế phường khai báo trước khi mua bán.

Về một số đối tượng cách ly y tế tại nhà, tổ truy vết của thành phố thường xuyên kiểm tra kết hợp với tổ nhân dân tự quản phường giám sát. Phường cũng đã thành lập tổ hỗ trợ những hộ cách ly tại nhà- thường xuyên liên hệ, chẳng hạn các hộ cần mua nhu yếu phẩm thì tổ hỗ trợ mua dùm.

Với Trung tâm thương mại và một số siêu thị, phường đã kết hợp với lãnh đạo các đơn vị cam kết thực hiện tốt thông điệp “5K”. Trong đó, đã tạm ngưng rạp chiếu phim.

Cùng với đó, tất cả các điểm karaoke, kể cả karaoke di dộng đã ngưng hoạt động. Riêng với công viên, công an phường thường xuyên kiểm tra đảm bảo trật tự và cả công tác phòng chống dịch cả ngày lẫn đêm.

Chốt kiểm soát dịch COVID- 19 đặt tại phường Trường An (TP Vĩnh Long).
Chốt kiểm soát dịch COVID- 19 đặt tại phường Trường An (TP Vĩnh Long).

Ông Bùi Thanh Tuấn- Chủ tịch UBND Phường 2- cho biết, sau khi có chỉ đạo của BCĐ Phòng chống dịch TP Vĩnh Long, phường thành lập ngay các tổ truy vết. Theo đó, mỗi khóm có một tổ, đồng chí trưởng khóm là tổ trưởng, thành viên là các ban ngành đoàn thể, tổ y tế, cảnh sát khu vực, tổ trưởng tổ nhân dân tự quản. Chính vì vậy, khi có F1, F2 về thì thực hiện truy vết rất nhanh. “Như trường hợp F2 vừa rồi ở Bạc Liêu về địa bàn phường thì truy vết trong khoảng 30 phút là tìm ra, ra quyết định cách ly tại nhà, giao tổ nhân dân tự quản, khóm, cảnh sát khu vực quản lý”- ông nói.

Để chủ động, người từ địa phương khác về phường là phải khai báo y tế. Đặc biệt, đã in hơn 5.000 tờ rơi phát cho từng hộ dân về khai báo y tế. Phân công y tế trực 24/24, đối tượng nào không có điều kiện đi khai báo thì tổ y tế trực tiếp đến tận nhà.

Đặc biệt, phân công “hộ nắm hộ, khóm nắm tổ và tổ nắm từng người dân”. Khi phát hiện “có vấn đề đáng lưu tâm” thì báo về BCĐ để xử lý kịp thời. Từ khi có quyết định cách ly của TP Hồ Chí Minh đến nay, phường tiếp nhận hơn 600 đối tượng chủ yếu từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Nhìn chung, công tác phòng chống dịch “kiên quyết, kịp thời, nhanh chóng, chính xác tình huống xảy ra, có phương án, có kế hoạch cụ thể”.

Siết chặt các giải pháp

Theo ông Võ Văn Ru Bi, lực lượng ở phường khá mỏng, vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị vừa một số nhiệm vụ quan trọng khác, trong đó có “căng mình” để phòng chống dịch. Tuy nhiên, thời gian qua, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội, cũng như các lực lượng trực tiếp tham gia, vận động các hộ dân đã không ngại khó khăn với tinh thần ý thức cao.

Tuy nhiên, thời gian tới còn nhiều khó khăn, chẳng hạn như mùa thi THPT quốc gia, phụ huynh thường tập trung đông ở các điểm thi. Do đó, phường có giải pháp bố trí sắp xếp xe, hướng dẫn cho các phụ huynh thực hiện thông điệp “5K”. Đồng thời, tiếp tục duy trì tổ COVID- 19 cộng đồng.

Ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long, Phó Ban Thường trực BCĐ Phòng chống dịch COVID- 19 thành phố cho biết, là đô thị cửa ngõ của tỉnh nên công tác kiểm soát dịch luôn được thành phố đặt lên hàng đầu. Trong các chỉ đạo điều hành luôn nhắc nhở công tác phòng dịch ở tất cả các khâu, các lĩnh vực. Vừa qua, có thời gian rất căng thẳng khi TP Hồ Chí Minh phong tỏa một số địa bàn, người dân từ TP Hồ Chí Minh về TP Vĩnh Long rất đông. Tuy nhiên, nhờ tuyên truyền tốt, ý thức cảnh giác cao độ và ý thức chấp hành của người dân thì nhìn chung, tình hình dịch trên địa bàn được kiểm soát tốt.

Các khóm tuyên truyền khai báo y tế đến từng hộ dân.
Các khóm tuyên truyền khai báo y tế đến từng hộ dân.

Hiện thành phố tập trung chỉ đạo nắm chặt đối tượng ở xa về thông qua thành lập các tổ truy vết quản lý đối tượng ở cộng đồng thông qua các tổ nhân dân tự quản, các phường đều đã ra quyết định thành lập các tổ truy vết ở cộng đồng. Bên cạnh, thành phố chỉ đạo các địa phương thành lập danh sách các đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin. Tính đến nay, TP Vĩnh Long đã tiêm vắc xin khoảng gần 4.000 người. Trong đó, 870 người được tiêm mũi 2. Vừa qua, thành phố chỉ đạo các chợ siết chặt quản lý, đảm bảo ở khu vực kinh doanh, nhất là ở các chợ do thành phố và do phường quản lý. Bên cạnh đó, chốt kiểm dịch đặt tại phường Trường An đã đi vào hoạt động cùng với các chốt khác của tỉnh từ 9/6, gắn mã QR code từ ngày đầu tiên nên tránh ùn tắc giao thông…

Là đô thị cửa ngõ phía Tây Nam của tỉnh, hiện TX Bình Minh cũng đang thực hiện các giải pháp siết chặt phòng chống dịch. Ông Huỳnh Trung Phong- Phó Chánh Văn phòng thị xã- cho biết, riêng trong tháng 6/2021, UBND thị xã ra công văn về việc quản lý chặt chẽ người về từ vùng dịch; tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID- 19 trên địa bàn thị xã.

Người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch

Chị Lê Thanh Thảo ở Khóm 3 (Phường 8) cho biết, gần đây gia đình chị hạn chế ra khỏi nhà, đặc biệt không cho các con đến các khu vui chơi. “Khuôn viên nhà nhỏ hẹp nên thỉnh thoảng tôi cho các bé ra công viên. Tuy nhiên, chú ý lựa lúc vắng người và mang theo nước rửa tay sát khuẩn”.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN