Mưa giông- hàng loạt nhà sập, tốc mái

Cập nhật, 20:03, Thứ Ba, 25/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Sáng sớm ngày 25/5/2021, mưa lớn đã xảy ra trên diện rộng trên địa bàn tỉnh, trong đó mưa lớn kèm giông lốc đã làm hư hại 30 căn nhà ở huyện Mang Thít, ước thiệt hại 444 triệu đồng. Đợt mưa diện rộng này được dự báo kéo dài trong khoảng từ 3- 4 ngày.

Theo số liệu thống kê ban đầu của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT- TKCN) huyện Mang Thít và kiểm tra thực tế của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh, trong tổng số 30 căn nhà bị hư hại do mưa giông tại huyện Mang thít thì xã Tân Long có 3 căn sập hoàn toàn, 26 căn nhà hư hỏng, tốc mái (thiệt hại từ 30- 70%).

Riêng xã Bình Phước cũng có 1 căn bị tốc mái. Mưa giông cũng làm cho 3 người dân ở xã Tân Long bị thương nhẹ.

Ngoài ra, giông lốc cũng khiến một số vườn cây ăn trái, hoa màu của người dân, đường dây điện, cáp viễn thông bị ảnh hưởng.

Theo ông Lưu Nhuận- Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh, ngay khi sự cố thiên tai xảy ra, ban chỉ huy PCTT- TKCN các cấp kết hợp cùng chính quyền địa phương đã đến khảo sát, đánh giá mức độ thiệt hại để có biện pháp hỗ trợ người dân.

Đồng thời, huy động lực lượng tại chỗ, cùng với người dân địa phương hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại thu dọn, di dời đồ đạc, vật dụng đến nơi an toàn, sửa chữa khắc phục các ngôi nhà bị hư hỏng giúp dân ổn định cuộc sống.

Mưa giông sáng 25/5/2021 đã làm nhiều nhà dân ở xã Tân Long (Mang Thít) bị hư hại.
Mưa giông sáng 25/5/2021 đã làm nhiều nhà dân ở xã Tân Long (Mang Thít) bị hư hại.

Theo dự báo của Đài Khí tượng- Thủy văn tỉnh Vĩnh Long, từ chiều và tối 24/5/2021, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to. Lượng mưa phổ biến từ 10- 20mm/24 giờ, có nơi trên 30mm/24 giờ, đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Cảnh báo đợt mưa diện rộng này có khả năng kéo dài trong khoảng 3- 4 ngày. Khu vực nội ô và vùng trũng thấp cần đề phòng ngập cục bộ. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa giông: cấp 1.

Đúng như dự báo, mưa diện rộng xảy ra trên toàn tỉnh theo Đài Khí tượng- Thủy văn tỉnh Vĩnh Long, lượng mưa 24 giờ tính đến 8 giờ sáng 25/5/2021 tại trạm Mang thít là khá cao với 120,6mm.

Lượng mưa ghi nhận tại các trạm còn lại như sau: Vũng Liêm 87,4mm, Bình Tân 54,2mm, Hựu Thành (Trà Ôn) 45,3mm, Song Phú (Tam Bình) 41,8mm, Phường 8 (TP Vĩnh Long) 24,2mm và tại Trạm Khí tượng Vĩnh Long (phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) là 10,4mm.

Cũng trong sáng 25/5/2021, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ đã đưa ra cảnh báo mưa giông tại khu vực này.

Trong đó, tỉnh Vĩnh Long và một số tỉnh- thành trong khu vực có mây đối lưu phát triển và đã gây mưa giông, có nơi mưa vừa, mưa to, cục bộ mưa rất to. Cơ quan này cũng đưa ra cảnh báo trong cơn giông các địa phương cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Bài, ảnh: LÊ SƠN