Vĩnh Long sẵn sàng tiêm vắc xin ngừa COVID- 19 đợt 1

Cập nhật, 06:32, Thứ Hai, 19/04/2021 (GMT+7)

 

Trong đợt 1, Vĩnh Long sẽ tổ chức tiêm vắc xin ngừa COVID- 19 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn tỉnh.
Trong đợt 1, Vĩnh Long sẽ tổ chức tiêm vắc xin ngừa COVID- 19 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về tiêm vắc xin ngừa COVID- 19 đợt 1 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, ngành y tế Vĩnh Long đã có bước chuẩn bị cơ bản hoàn tất.

Theo ngành y tế, trước đó công tác xây dựng kế hoạch, điều tra lập danh sách đối tượng, tiếp nhận, bảo quản, tổ chức điểm tiêm, sử dụng vắc xin và khám sàng lọc, xử trí phản vệ, giám sát sự cố bất lợi sau tiêm chủng đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tập huấn, hướng dẫn cụ thể cho cán bộ, nhân viên y tế thực hiện công tác tiêm vắc xin ngừa COVID-19 từ tỉnh đến cơ sở.

Theo kế hoạch trong đợt 1, ngành y tế sẽ tổ chức 10 điểm tiêm đặt tại 8 trung tâm y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Công tác chuẩn bị tiếp nhận vắc xin được thực hiện chu đáo với 4 tủ lạnh bảo quản sẵn sàng nhận vắc xin ngừa COVID- 19 khi được phân bổ về tỉnh.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Tân- Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh- cho biết: “Hiện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chuẩn bị 4 hầm lạnh chứa vắc xin ngừa COVID-19, đồng thời bố trí cán bộ theo dõi nhiệt độ hàng ngày đảm bảo an toàn cho vắc xin. Tại những điểm triển khai tiêm sẽ được bố trí trang thiết bị đảm bảo vận chuyển, bảo quản vắc xin an toàn. Những cán bộ tại các điểm tiêm cũng được tập huấn về tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19, được hướng dẫn kỹ thuật tiêm, khám sàng lọc, đặc biệt là vấn đề theo dõi hướng dẫn xử trí sau tiêm”.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, để đảm bảo an toàn, khi bắt đầu thực hiện chiến dịch tiêm, vắc xin sẽ được vận chuyển đến các trung tâm y tế huyện- thị- thành trước 3 ngày cũng như chuyển đến BVĐK tỉnh trước buổi tiêm. Song song đó, việc tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân phối vắc xin và vật tư tiêm chủng trong hệ thống dây chuyền lạnh của tiêm chủng mở rộng tại các tuyến theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Tính đến ngày 31/3/2021, Vĩnh Long chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 nào xảy ra trong cộng đồng, ghi nhận có 7 trường hợp nhiễm COVID-19 tại các cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung (BN 1313, 1314, 1429, 1430, 1431, 1432, 1440).

Trong đợt này, BVĐK tỉnh sẽ tiêm chủng cho các đối tượng tham gia phòng chống dịch, lực lượng tuyến đầu chống dịch của các đơn vị gồm: BVĐK tỉnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Y dược cổ truyền và BCĐ Phòng chống dịch cấp tỉnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà- Phó Giám đốc BVĐK tỉnh: “Chúng tôi đã được tập huấn ở Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nắm vững quy định chuyên môn trong thực hành. Bệnh viện cũng đã thành lập các tổ như: tổ sàng lọc, tổ tiêm chủng, tổ cấp cứu sau tiêm chủng. Đến thời điểm này, bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ, khi đến thời điểm tiêm sẽ hướng dẫn khai báo y tế điện tử, đo thân nhiệt và cho đối tượng được tiêm vắc xin hoàn thiện phiếu đồng ý tiêm chủng”.

Bác sĩ Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế- cho biết: “Các điểm tiêm vắc xin ngừa COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã được chuẩn bị cơ bản hoàn tất theo quy định của ngành. Sở Y tế cũng thành lập một đoàn công tác để trước khi thực hiện tiêm sẽ kiểm tra từng điểm tiêm. Về mặt chuyên môn để đảm bảo an toàn, ngành cũng có chuẩn bị đội phản ứng nhanh ứng cứu kịp thời”.

Theo quyết định phân bổ vắc xin ngừa COVID-19 đợt 2 của Bộ Y tế, Vĩnh Long được phân bổ 5.600 liều. Thời gian tổ chức tiêm vắc xin ngừa COVID- 19 dự kiến từ ngày 22/4/2021 đến 15/5/2021. Sự chuẩn bị tích cực của ngành y tế sẽ đảm bảo công tác tiêm vắc xin ngừa COVID- 19 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, đúng quy định.

Theo kế hoạch triển khai tiêm vắc xin ngừa COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021-2022, mục tiêu của tỉnh là giảm tỷ lệ mắc và tử vong do COVID-19 bằng sử dụng vắc xin chống dịch miễn phí; bảo đảm khoảng 20% dân số của tỉnh được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 khi có đủ nguồn vắc xin.

Bài, ảnh: MAI ANH