Cử tri kiến nghị

Cập nhật, 05:36, Thứ Ba, 01/12/2020 (GMT+7)

 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao đổi với cử tri Vĩnh Long bên lề buổi tiếp xúc.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao đổi với cử tri Vĩnh Long bên lề buổi tiếp xúc.

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 10, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long đã báo cáo kết quả kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV đến cử tri đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; tìm hiểu, nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội để kịp thời phản ánh, kiến nghị nhằm hoàn thành tốt hơn nữa trọng trách của người đại biểu nhân dân.

Sẽ tăng cường xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng

Thông tin tại các buổi tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV đã thông qua 7 luật, 13 nghị quyết, cho ý kiến về 4 dự án luật; giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII; xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế- xã hội, tài chính, ngân sách, nhân sự; thảo luận, góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; xem xét các báo cáo kiến nghị của cử tri, công tác tư pháp, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án, phòng chống tham nhũng và một số báo cáo quan trọng khác.

Bày tỏ sự phấn khởi trước kết quả kỳ họp Quốc hội cũng như tình hình kinh tế- xã hội từ đầu năm đến nay của đất nước, cử tri tỉnh nhà cũng đã mạnh dạn gửi gắm các kiến nghị liên quan đến nhiều lĩnh vực trong đời sống đến đại biểu Quốc hội.

Cử tri Lê Văn Tám (xã Nhơn Phú- Mang Thít) bày tỏ bức xúc: “Phân bón, thuốc trừ sâu giả, kém chất lượng vẫn còn tràn lan trên thị trường, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho nông dân.

Việc xử lý các trường hợp vi phạm về lĩnh vực này hiện còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe”. Qua đó, cử tri kiến nghị ngành chức năng phải tăng cường công tác quản lý việc sản xuất, lưu thông phân bón, thuốc trừ sâu trên thị trường và xử lý nghiêm cơ sở sản xuất phân bón, thuốc trừ sâu giả.

Đại biểu Đặng Thị Ngọc Thịnh, Nguyễn Thị Minh Trang trao đổi thêm với cử tri.
Đại biểu Đặng Thị Ngọc Thịnh, Nguyễn Thị Minh Trang trao đổi thêm với cử tri.

Nhất trí với kiến nghị của cử tri về việc cần tăng cường xử lý tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Theo đó, luật đã tăng mức phạt tiền tối đa ở một số lĩnh vực mà theo quy định hiện hành có mức phạt tiền tối đa thấp, chưa đủ sức răn đe, chưa tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm; trong đó có lĩnh vực sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả.

Bên cạnh đó, nhiều cử tri phản ánh người dân hiện nay đang rất bức xúc và lo lắng về tình trạng an ninh trật tự xã hội có liên quan đến người sử dụng ma túy ngày càng gia tăng, trong khi việc quản lý người nghiện, người sau cai nghiện tại cộng đồng chưa thật sự hiệu quả; mức chế tài đối với các đối tượng vi phạm còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Qua đó, kiến nghị Quốc hội cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống pháp luật, trong đó nghiêm khắc xử lý, nâng mức chế tài đối với những đối tượng mua bán, sử dụng ma túy, có biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu số người sử dụng ma túy, tiến tới ngăn chặn triệt để tình trạng tội phạm liên quan đến ma túy.

Chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ nhiều vấn đề về đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông cho vùng ĐBSCL để phát huy lợi thế, tiềm năng của vùng kinh tế trọng điểm này.

Cử tri Nguyễn Tuyết Hằng (xã Đông Bình- TX Bình Minh) cho rằng, QL54 đoạn thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long hiện xuống cấp trầm trọng, mặt đường nhỏ trong khi lưu lượng phương tiện qua lại đông nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Cử tri mong muốn tuyến QL này sớm được đầu tư nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Nhiều ý kiến, kiến nghị được cử tri gửi gắm đến đại biểu Quốc hội.
Nhiều ý kiến, kiến nghị được cử tri gửi gắm đến đại biểu Quốc hội.

Trả lời cử tri khi tham gia cùng đoàn đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc, ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- cho biết, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông- Vận tải có kế hoạch nâng cấp QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế địa phương và khu vực.

Vừa qua, Bộ Giao thông- Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án 7 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL54 qua các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh và dự kiến đưa dự án vào danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025.

Bên cạnh đó, cử tri cũng bày tỏ sự quan tâm đến những vấn đề chung của đất nước. Nêu ý kiến bày tỏ quan tâm về công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua, cử tri Lê Tích Nhơn (xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) nói: “Người dân rất phấn khởi khi công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực được Trung ương thực hiện quyết liệt.

Tuy nhiên, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp. Đề nghị Quốc hội làm quyết liệt hơn nữa để thu hồi một cách triệt để tài sản cho Nhà nước”.

Chia sẻ ý kiến với cử tri, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh, công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua được Đảng, Nhà nước quan tâm, thực hiện quyết liệt và đã có nhiều cán bộ cấp cao của nhiệm kỳ 2015- 2020 bị kỷ luật, xử lý hình sự, góp phần mang lại niềm tin cho cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Công tác phòng chống tham nhũng được Đảng, Nhà nước xác định là không có vùng cấm, không dừng lại và xử lý nghiêm minh. Phó Chủ tịch nước mong muốn trong thời gian tới, người dân tích cực tham gia công tác phòng chống tham nhũng, nhất là phát hiện và tố giác những trường hợp sai phạm để nâng cao hiệu quả công tác này.

Mặt khác, cử tri còn kiến nghị Trung ương và địa phương cần sớm có giải pháp ứng phó, thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, nhất là hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông đang đe dọa nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của người dân; nâng mức trợ cấp hỗ trợ cho người cao tuổi; xử lý tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ các loa di động, siết chặt quản lý đối với các loại loa này…

Bài, ảnh: TUYẾT NGA